ทหารขู่ชาวบ้านต้านโรงไฟฟ้าเหมืองโปแตช สั่งถอดเสื้อ-ห้ามถาม-แสดงความคิดเห็นต่าง

Logo Thai PBS
ทหารขู่ชาวบ้านต้านโรงไฟฟ้าเหมืองโปแตช สั่งถอดเสื้อ-ห้ามถาม-แสดงความคิดเห็นต่าง

เวทีโปแตซอาเซียนเดือด ทหารพันยก ม.44 ขู่ปรับทัศนคติ ลั่นบรรยากาศปรองดองห้ามแสดงความคัดค้าน ชาวบ้านเครียดถามผลกระทบไม่ได้ บริษัทฯเงียบไร้คำตอบ

วานนี้ (2 ต.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ มีการจัดประชุมคณะกรรมการเฝ้าระวังติดตามความคิดเห็นของประชาชนต่อการประกอบกิจการของ บริษัท เหมืองแร่โปแตชอาเซียน จำกัด (มหาชน) ในกรณีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 55 เมกกะวัตต์ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการแยกแร่โปแตช โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พร้อมสมาชิก อบต. 3 ตำบล ได้แก่ อบต.บ้านเพชร, อบต.บ้านตาล และ อบต.หัวทะเล ฝ่ายความมั่นคง และภาคประชาชน เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างกดดัน เมื่อเครือข่ายรักษ์บำเหน็จณรงค์ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ราว 100 คน สวมเสื้อยืดสีขาวสกรีน “ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน” ที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุม ถูกทหารยศพันเอกคนหนึ่ง ไล่ออกจากห้องประชุม พร้อมขู่นำตัวไปปรับทัศนคติ ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ถอดเสื้อออกทันที หรือใส่กลับด้านเพื่อไม่ให้เห็นตัวหนังสือ

พันเอกคนดังกล่าวกล่าวกับชาวบ้านว่า “การใส่เสื้อคัดค้านเป็นการสร้างความแตกแยก ไม่ปรองดอง ตอนนี้บรรยากาศกำลังอยู่ในความปรองดอง ใส่เสื้อคัดค้านมันผิด ม.44 ซึ่งเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย ทำให้คนเขามองมาที่จังหวัดไม่ดี ว่ามีคนคัดค้าน ภาพออกไปก็จะไม่ดี ถ้าใครไม่ถอดเสื้อให้ออกไป ไม่ให้เข้าร่วมประชุม เดี๋ยวจะโดนจับไปปรับทัศนคติ”

นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้พยายามตั้งคำถามหลายประเด็นต่อนักวิชาการ และบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา ที่ถูกว่าจ้างให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินดังกล่าว เช่น ความกังวลเรื่องผลกระทบจากฝุ่นละออง การเผาไหม้ มลพิษในชั้นบรรยากาศ การขนส่งลำเลียง การเยียวยาด้านคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของคนทั้งอำเภอ แต่ทางบริษัทกลับไม่สามารถตอบคำถามให้กระจ่างได้ มีเพียงการฉายภาพด้านบวกที่ได้จากการจ้างงาน และผลประโยชน์ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้รับผ่านภาษีประเภทต่างๆ เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ชาวบ้านพยายามถามหลายคำถาม กลับได้รับการข่มขู่จาก ทหารบางคนอย่างต่อเนื่อง อ้างว่าจะส่งผลเสียต่อบรรยากาศการพูดคุย ซึ่งกำลังเป็นไปด้วยดี และสั่งให้ชาวบ้านหยุดถามสร้างความแตกแยก โดยหนึ่งในคำถามของชาวบ้านที่ถามว่า สามารถใช้พลังงานอื่นทดแทนถ่านหินได้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบจาก เจ้าหน้าที่บริษัทฯว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำอีไอเอเท่านั้น และเวทีนี้เป็นเวทีรับฟังความคิดเห็น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำอีไอเอ สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวบ้านมากขึ้น เพราะนอกจากจะไม่ได้รับคำตอบใดจากที่ประชุมแล้ว ยังเหมือนถูกหลอกให้มาร่วมเวทีการจัดทำรายงานอีไอเอโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ด้านบรรยากาศโดยรอบของสถานที่ประชุม ชาวบ้านได้กระจายรอบสำนักงาน อบต.บ้านเพชร และไม่สามารถรวมตัวกันได้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจข่มขู่ด้วยกฎหมายห้ามชุมนุม จนชาวบ้านทั้งที่นั่งอยู่ในห้องประชุมและที่อยู่รอบนอก ต่างไม่กล้าสวมเสื้อหรือชูป้ายคัดค้าน ขณะที่ตัวแทนเหมืองแร่เหมืองโปแตช กลับใส่เสื้อปักคำว่า “โปแตชชัยภูมิ” และมีตราสัญลักษณ์ของบริษัทฯ ที่หน้าอก ได้อย่างเปิดเผย โดยทหารยศพันเอกคนดังกล่าวไม่ได้ห้ามปรามหรือบอกว่าทำความผิดแต่อย่างใด

ติดตามข่าวสารอย่างรวดเร็วผ่านไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง