ยูเอ็นประณามโจมตีทางอากาศ รพ.แพทย์ไร้พรมแดนในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 58
08:01
171
Logo Thai PBS
ยูเอ็นประณามโจมตีทางอากาศ รพ.แพทย์ไร้พรมแดนในอัฟกานิสถาน

สหประชาชาติประณามการทิ้งระเบิดทางอากาศใส่โรงพยาบาลของแพทย์ไร้พรมแดนในอัฟกานิสถาน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 คน ชี้อาจเข้าข่ายอาชญากรรม

การโจมตีทางอากาศโรงพยาบาลของแพทย์ไร้พรมแดน เกิดขึ้นที่เมืองคุนดุซ ทางภาคเหนือของอัฟกานิสถาน ซึ่งโรงพยาบาลแห่งนี้เปิดดำเนินงานโดยองค์กรการกุศลแพทย์ไร้พรมแดน หรือดอกเตอร์ วิทเอาต์ บอร์เดอร์

องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน เปิดเผยว่า เหตุครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 19 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่แพทย์ไร้พรมแดน 12 คนและคนไข้อีก 7 คน ซึ่งเป็นเด็ก 3 คน ทั้งหมดถูกไฟไหม้เสียชีวิตบนเตียงผู้ป่วย ระหว่างที่สหรัฐฯ กำลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกอย่างน้อย 37 คนและในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ของแพทย์ไร้พรมแดน 19 คน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนระบุว่าเคยแจ้งต่อองค์การนาโต้และสหรัฐฯ ที่เข้ามาปฏิบัติการทางทหารอยู่ในอัฟกานิสถานแล้วว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณใด

ด้านสหประชาชาติประณามว่าเหตุนี้เป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่อาจแก้ตัวได้และอาจจะเข้าข่ายเป็นอาชญากรรม ขณะที่ประธานาธิบดีบารัคโอบาม่าออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ทำการสอบสวนภายใน ก่อนที่เขาจะตัดสินใจดำเนินการใดๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง