ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลันในฝรั่งเศส เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน สูญหาย 3

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 58
11:37
191
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลันในฝรั่งเศส เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน สูญหาย 3

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพายุได้พัดถล่มภาคใต้ของฝรั่งเศสติดชายแดนอิตาลีเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 3 ต.ค.2558 ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน และสูญหายอีก 3 คน รถที่จอดอยู่บนถนนถูกกระแสน้ำพัดเสียหายจำนวนมาก เมืองนีซและคานส์กระทบหนัก ทางการคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะมีมากกว่านี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านพักผู้เกษียณแห่งหนึ่งทำให้คนชรา 3 คนเสียชีวิต ผู้ขับขี่รถยนต์อีก 5 คน ติดอยู่ในรถและเสียชีวิตเพราะหนีออกมาไม่ได้ระหว่างเกิดเหตุน้ำท่วม

อุทกภัยครั้งนี้เกิดขึ้นจากฝนที่ตกหนักในเขตเฟรนช์ ริเวียรา ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บริเวณชายแดนฝรั่งเศส-อิตาลี ปริมาณฝนที่ตกลงมามากทำให้แม่น้ำบราก (Brague) ล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมหลายเมือง รวมทั้งเมืองคานส์ที่ถนนหลายสายมีน้ำท่วมสูง นายดาวีส์ ลีส์นาร์ด นายกเทศมนตรีเมืองคานส์ระบุว่ารถยนต์บางคันถูกน้ำพัดลงทะเล

"หน่วยกู้ภัยได้ช่วยชีวิตผู้คนจำนวนมาก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังมิจฉาชีพฉวยโอกาสปล้นทรัพย์สิน" เขากล่าว

ที่เมืองนีซ ถนนสายหลักใช้การไม่ได้เพราะมีน้ำท่วมสูง รถไฟหยุดให้บริการ บ้านเรือนกว่า 27,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างอยู่ที่สนามบินนีซ 

ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งนี้ และเตรียมจะลงพื้นที่ประสบภัยพิบัติพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เจ้าหน้าที่ระบุว่าขณะนี้หน่วยกู้ภัยยังเข้าไม่ถึงบางพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง