กรมอุตุฯ เผยพายุ "มูจีแก" ขึ้นฝั่งจีนแล้ว เตือน 4 ภาคระวังฝนตกหนัก

สังคม
4 ต.ค. 58
12:35
131
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เผยพายุ "มูจีแก" ขึ้นฝั่งจีนแล้ว เตือน 4 ภาคระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าวันนี้ (4 ต.ค.2558) พายุมูจีแก (MUJIGAE) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองซานเจี้ยน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนแล้ว และได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เตือนประชาชนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนสะสม

กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับที่ 10 ระบุว่าพายุมูจีแกขึ้นฝั่งประเทศจีนเมื่อเวลา 13.00 น.และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อ 16.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ ของเมืองหนานหนิง มณฑลกวางสี ห่างประมาณ 270 กิโลเมตร มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง
  
ที่ จ.กำแพงเพชรและ จ.นครสวรรค์ ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยชาวบ้านร่วมกับทหารนำกระสอบทรายไปวางกั้นน้ำตลอดริมฟุตบาต ในเขตเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร หลังจากที่มีน้ำท่วมหลายจุดเพราะฝนตกหนัก โดยเฉพาะในเขตชุมชนเทศบาลพรานกระต่ายมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 200 หลัง ล่าสุดแม้ระดับน้ำจะเริ่มลดลง แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอิทธิพลของพายุมูจีแก ทำให้หลายพื้นที่ยังมีฝนตก

ที่ จ.นครสวรรค์ น้ำยังคงท่วมหลายหมู่บ้านใน  ต.ไพศาลี อ.ไพศาลี ถนนทางเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำกัดเซาะขาด ทำให้การสัญจรยากลำบาก ขณะนี้ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เพราะคาดว่าหากมีฝนตกลงมาสมทบอีกจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่าพายุมูจีแกได้ขึ้นฝั่งในประเทศจีนแล้ว ซึ่งอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนตกหนักระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม นี้ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน ล่าสุดหลายจังหวัดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง