"มีชัย" แนะเกณฑ์ประชามติยึดเสียงผู้มาใช้สิทธิ

การเมือง
5 ต.ค. 58
11:27
96
Logo Thai PBS
"มีชัย" แนะเกณฑ์ประชามติยึดเสียงผู้มาใช้สิทธิ

ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เดินทางเข้าดูสถานที่ประชุมที่อาคารรัฐสภา ก่อนประชุมนัดแรกเพื่อวางกรอบการทำงานวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.2558) พร้อมยืนยันหากร่างรัฐธรรมนูญเสร็จต้องนำไปทำประชามติตามโรดแมป

วันนี้ (5 ต.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช.ในฐานะประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงข่าวภายหลังเข้าดูสถานที่ประชุมที่อาคารรัฐสภาก่อนประชุม กรธ.นัดแรก ระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะยกร่างขณะนี้เมื่อร่างเสร็จแล้วต้องนำไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ซึ่งควรยึดเกณฑ์ว่าจะผ่านประชามติหรือไม่ โดยใช้เสียงของผู้มาใช้สิทธิเป็นหลักทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะยกร่างขณะนี้ ไม่ได้ถูกกำหนดว่าต้องไปผ่านความเห็นชอบของสภาเหมือนกับร่างเดิมก่อนหน้านี้ที่ต้องผ่านความเห็นชอบของ สปช.ทำให้ประธาน กรธ.ยืนยันว่าการประชามติขั้นสุดท้าย เป็นเรื่องจำเป็น

นายมีชัย กล่าวว่ากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อร่างเสร็จแล้วไม่มีองค์กรใดมารองรับ คราวที่แล้วมีสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โหวตว่าเอาหรือไม่เอา ครั้งนี้ กรธ. 21 คน ตัดหางปล่อยวัดเลย ทีนี้เอามาใช้เลยก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมคิดว่าการประชามติยังเป็นของจำเป็นเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ เพราะต่อไปนี้รัฐธรรมนูญและกฎหมายทั้งปวงจะต้องปฏิบัติตามกันอย่างเคร่งครัด

นายมีชัย ยังได้อธิบายถึงเหตุผลที่ตัดสินใจรับตำแหน่งประธาน กรธ.ว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา และเห็นความจำเป็นในการเข้ามาทำหน้าที่นี้จึงตอบรับคำเชิญ โดยยืนยันว่าจะใช้ความอดทนฝ่าฟันอุปสรรคในการ่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าและเป็นที่ยอมรับ

โดยกรอบการยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะยึดตามมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวอย่างครบถ้วน และเป็นไปตามแนวทาง คสช.5 ประการ ทั้งการจัดทำร่างฯ ที่เป็นสากล แต่ก็ต้องสอดคล้องกับสภาพปัญหาในสังคมไทย ต้องมีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการปฏิรูปและสร้างความปรองดอง มีมาตรการป้องกันไม่ให้การเมืองใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์ จนเกิดความเสียหายแก่ประเทศ มีแนวทางขจัดการทุจริตอย่างได้ผลและสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพเพื่อการมีส่วนร่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง