ญี่ปุ่นสั่งสอบ "โดรน" ลักลอบจอดดาดฟ้าสำนักนายกฯ

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 58
15:50
156
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นสั่งสอบ "โดรน" ลักลอบจอดดาดฟ้าสำนักนายกฯ

ศาลญี่ปุ่นสั่งยกคำร้องขอคัดค้านการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองเซนได ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งการให้ตำรวจสอบสวนกรณีที่มีอากาศยานไร้คนขับบินไปลงจอดบนดาดฟ้าสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแล้ว

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องสำนักงานตำรวจญี่ปุ่นดำเนินการสอบสวนกรณีที่มีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินไปลงจอดบนดาดฟ้าของสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ (22 เม.ย.2558) เพื่อหาทางรับมือและป้องกันหากถูกก่อการร้ายในลักษณะนี้ในอนาคต

โดยเหตุเกิดขึ้นระหว่างที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางไปร่วมการประชุมเอเชียน-แอฟริกัน คอนเฟอเรนซ์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า โดรนลำดังกล่าวติดสัญลักษณ์กัมมันตรังสีและหลังจากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการปนเปื้อนกัมมันตรังสีเพียงเล็กน้อย รวมทั้งมีกล้องขนาดเล็ก ขวดน้ำและพลุติดตั้งอยู่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับศาลในเขตคาโกชิมะของญี่ปุ่นได้ยกคำร้องของประชาชน เพื่อคัดค้านการขอกลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คิวชู อิเล็กทริค พาวเวอร์ ในเมืองเซนได อีกครั้ง เนื่องจากหวั่นเกรงความปลอดภัยจากการรั่วไหลของกัมมันตรังสี

การยกคำร้องในครั้งนี้ ทำให้ญี่ปุ่นสามารถเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้อีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2558 ตามนโยบายที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผลักดันเอาไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากปิดการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์มาแล้ว 4 ปี จากเหตุการณ์หายนะภัยที่เกิดกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง