ผบ.ตร.เผย "พล.ต.อ.ประวุฒิ" กลับจากลาพักร้อนแล้ว-ยอมรับกำลังสอบสวนกรณีทหารยศพันเอกเกี่ยวคดีหมิ่นสถาบันฯ

อาชญากรรม
2 พ.ย. 58
12:12
207
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผย "พล.ต.อ.ประวุฒิ" กลับจากลาพักร้อนแล้ว-ยอมรับกำลังสอบสวนกรณีทหารยศพันเอกเกี่ยวคดีหมิ่นสถาบันฯ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับมาจากลาพักร้อนแล้ว พร้อมกับยืนยันอีกครั้งว่า พล.ต.ท.ประวุฒิไม่เกี่ยวข้องคดีหมิ่นเบื้องสูงแต่ยอมรับว่ามีทหารยศพันเอกเกี่ยวข้องกับคดีนี้และคณะทำงานอยู่ระหว่างประสานทหารและสอบสวน

วันนี้ (2 พ.ย.2558) พล.ต.อ.จักรทิพย์ยืนยันว่าพล.ต.อ.ประวุฒิ ที่ปรึกษา สัญญาบัตร 10 ยังไม่ยื่นหนังสือออกจากราชการและเดินทางกลับประเทศไทยแล้วหลังจากลาพักร้อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2558 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงนามคำสั่งเปลี่ยนตัวโฆษก ตร.จาก พล.ต.อ.ประวุฒิเป็น พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเปลี่ยนตามวาระ ไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวลือใดๆ แต่การเปลี่ยนตัวโฆษก ตร.อย่างกระทันหันและการที่พล.ต.อ.ประวุฒิลาพักร้อนไปต่างประเทศก็ยังทำให้สื่อมวลชนเกิดข้อสงสัยถึงเหตุผลที่แท้จริงของคำสั่งดังกล่าว

โดยวันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์เปิดเผยว่าได้รับการติดต่อผ่านทางโทรศัพท์จากพล.ต.อ.ประวุฒิซึ่งเป็นการพูดคุยตามปกติ ไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการลาออกจากราชการแต่ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หาก พล.ต.อ.ประวุฒิไม่มารายงานตัวภายใน 15 วัน จะถือว่าขาดราชการ และขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า พล.ต.อ.ประวุฒิเกี่ยวข้องกับคดีหมิ่นสถาบันฯ

สำหรับบรรยากาศหน้าห้อง พล.ต.อ.ประวุฒิ ในวันนี้ซึ่งครบกำหนดการลาพักผ่อน พล.ต.อ.ประวุฒิ ยังไม่เข้ามายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีตำรวจประจำสำนักงาน ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ยอมรับด้วยว่ามีนายทหารยศพันเอกเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อเรียกรับผลประโยชน์แต่พยานหลักฐานยังไม่สามารถชี้ชัดได้และเชื่อว่าคณะพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีนี้มีการสอบถามและหาข้อมูลโดยประสานกับกองทัพมาโดยตลอด

ส่วนการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องขณะนี้ไม่มีการออกหมายจับเพิ่มเติม โดยนายศุกร์โข ตามเสรีเป็นผู้ต้องหาคนล่าสุดที่ถูกออกหมายจับให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีโดยเฉพาะพฤติกรรมของ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ทั้งเรื่องการครอบครองอาวุธปืนและฝากบุคคลภายนอกเข้ารับราชการตำรวจ ส่วนที่มีการอ้างอิงถึงนายตำรวจระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้การช่วยเหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง