รถทัวร์โดยสารปรับ 4 กลยุทธ์สู้สายการบินโลว์คอสต์ช่วงไฮซีซั่น

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 58
04:30
593
Logo Thai PBS
รถทัวร์โดยสารปรับ 4 กลยุทธ์สู้สายการบินโลว์คอสต์ช่วงไฮซีซั่น

ตัวเลขผู้ใช้บริการสายการบินที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดสวนทางกับรถทัวร์โดยสารที่ลดลงถึงร้อยละ 30 อาจสะท้อนได้ชัดเจนถึงความนิยมในการเดินทางของประชาชนที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน และนี่อาจยังสะท้อนได้ว่า ผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสาร อาจจะต้องมีการปรับตัวรับมืออยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะการดึงดูดลูกค้าในช่วงที่มีโอกาสทำกำไรสูง

อาจจะต้องปรับตัวค่อนข้างมาก สำหรับรถทัวร์โดยสารที่มีข้อจำกัดหลายประการ เมื่อเทียบกับเครื่องบิน ทั้งค่าโดยสารขั้นต่ำที่ต้องเรียกเก็บตามกฏหมายกำหนด,ระยะเวลาในการเดินทาง,และอาจรวมไปถึงความปลอดภัยบนท้องถนนด้วย

ผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสาร บางส่วนสะท้อนไปในทิศทางเดียวกันว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ยอดขายลดลงประมาณร้อยละ 20-30 และเชื่อว่าปัจจัยสำคัญเกิดจากธุรกิจสายการบินโลว์คอสต์ที่เติบโตขึ้น เพราะเส้นทางที่ผู้โดยสารลดลง ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางที่มีสายการบินโลว์คอสต์ให้บริการจำนวนมาก

การขยายเส้นทางสู่จังหวัดที่ไม่มีสนามบินหรือไกลสนามบิน เป็นวิธีหนึ่งในการปรับตัวของรถทัวร์โดยสาร ผู้ประกอบการ ระบุว่า เส้นทางเหล่านี้ยังมีโอกาสเติบโตและถือเป็นการดึงจุดเด่นของรถทัวร์ ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่มาเพิ่มผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีแผนในการปรับตัวอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

1.การขยายธุรกิจอื่นๆชดเชยรายได้ที่เสียไปเช่น การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

2.เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวสะพายเป้ (แบกแพคเกอร์) ที่ต้องการความประหยัด สามารถเดินทางตอนกลางคืนถึงจุดหมายตอนเช้า โดยไม่ต้องเสียค่าโรงแรม เป็นต้น

3.การปรับปรุงมาตรฐานของรถและพนักงานที่ให้บริการ ทั้งคนขับและพนักงานต้อนรับ ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกปลอดภัย และได้รับความสะดวกสบายระหว่างการเดินทาง

4.การปรับปรุงเรื่องความตรงต่อเวลา รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในต่าง ๆ ในรถ เช่น จอส่วนตัวสำหรับดูภาพยนตร์และฟังเพลง เป็นต้น เพื่อให้ผู้โดยสารไม่รู้สึกว่าการเดินทางยาวนาน

แม้จะมีการปรับตัวของผู้ประกอบการที่หลายหลายแต่บางรายยังสะท้อนว่า ภาครัฐเองควรให้ความช่วยเหลือบ้าง เช่น การให้ผู้ประกอบการรถร่วม บขส. จ่ายค่าเที่ยววิ่งตามความเป็นจริง เพราะบางครั้งต้องลดเที่ยววิ่งลงตามจำนวนผู้โดยสาร แต่ยังต้องจ่ายค่าเที่ยววิ่งให้รัฐเท่าเดิม

ล่าสุดจากกรณีที่กระทรวงคมนาคมอนุญาตให้รถ บขส.และรถร่วม บขส. สามารถปรับลดราคาค่าโดยสารได้สูงสุดร้อยละ 20 เพื่อแข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ระบุว่า อาจจะไม่ลดราคาทุกที่นั่ง แต่ให้เฉพาะผู้โดยสารที่จองล่วงหน้า คล้ายๆกับสายการบินโลวคอสต์ พร้อมยอมรับว่า มาตรการนี้จะช่วยยืดหยุ่นให้ผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสารได้บ้าง

สำหรับไฮซีซั่นปลายปีนี้ (2558) ผู้ประกอบการบางส่วนคาดการณ์ว่า จำนวนผู้มาใช้บริการอาจไม่ลดลงจากปีก่อนมากนัก เพราะช่วงที่ผ่านมาประชาชนเดินทางน้อย เมื่อมีวันหยุดยาวเกิดขึ้นมักจะมีผู้เดินทางเป็นจำนวนมาก จึงคาดว่าปลายปีนี้ ผู้ประกอบการรถทัวร์จะไม่ได้รับผลกระทบจากสายการบินต้นทุนต่ำมากนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง