คพ.ชี้คราบน้ำมันหาดหัวหินไม่เป็นอันตราย เจ้าท่า-อุทยานฯแจ้งจับเอาผิดเรือมักง่ายแล้ว

Logo Thai PBS
คพ.ชี้คราบน้ำมันหาดหัวหินไม่เป็นอันตราย เจ้าท่า-อุทยานฯแจ้งจับเอาผิดเรือมักง่ายแล้ว

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลการตรวจสอบตัวอย่างคราบน้ำมันที่ชายหาดหัวหิน ว่าไม่เป็นอันตราย แต่ล้างออกยาก ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สั่งเอาผิดผู้ลักลอบทิ้งน้ำมันทั้งทางแพ่งและอาญา หลังส่งกระทบเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว เร่งเจ้าหน้าที่จัดเก็บคราบน้ำมันที่เหลือตลาดแนวชายหาด

วันนี้ (3 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วยหัวหน้าอุทยานปราณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือกับนายทวี นริสสิริกุล ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ ถึงสถานการณ์คราบน้ำมันชายหาดหัวหิน และวนอุทยานปราณบุรี ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.โดยขณะนี้พบว่า บริเวณชายหาดหัวหินไม่มีคราบน้ำมันและขยะลอยเข้ามาเพิ่มแล้ว แต่ยังพบร่องรอยคราบน้ำมันปะปนอยู่ในพื้นทรายอยู่บ้าง เช่นเดียวกับวนอุทยานปราณบุรี ที่ยังพบคราบน้ำมันอยู่บางจุดในช่วงน้ำลง เจ้าหน้าที่จึงติดป้ายประกาศงดลงเล่นน้ำชั่วคราวต่อไป เพื่อรอประเมินสถานการณ์

ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ขอให้จัดเจ้าหน้าที่สำรวจชายหาดตลอดแนว เพื่อเร่งเก็บคราบน้ำมันที่เหลือออก จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน เจ้าท่าภูมิภาคสาขาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และวนอุทยานปราณบุรี ได้เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับเรือที่ปล่อยคราบน้ำมันแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อหาเบาะแสของเรือต้นเหตุ รวมทั้งให้มีการสำรวจความความเสียหายจากภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ เพื่อดำเนินการเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา

ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยผลการตรวจสอบตัวอย่างคราบน้ำมัน โดยพบว่าไม่เป็นอันตราย แต่เมื่อสัมผัสจะติดตามร่างกายและล้างออกยาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง