ครม.เห็นชอบ พรก.-แผนระดับชาติ 3 ฉบับ แก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

การเมือง
3 พ.ย. 58
11:23
216
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบ พรก.-แผนระดับชาติ 3 ฉบับ แก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

วันนี้ (3 พ.ย.2558) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนดการประมง แผนบริหาระดับชาติในการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) เพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายในประเทศไทยก่อนที่สหภาพยุโรปจะเข้ามาประเมินอีกครั้งต้นปี 2559

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าได้หารือกับครม.นอกรอบก่อนการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ โดยเฉพาะการทำประมงผิดกฎหมายซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก และผู้แทนจากอียูที่มาติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการทำประมงแสดงความพอใจกับการแก้ไขปัญหาของไทยและจะกลับมาประเมินอีกครั้งในต้นปี 2559

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างพระราชกำหนดการประมง แผนบริหารจัดการประมงทางทะเล และแผนระดับชาติในการป้องกันปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อให้การแก้ปัญหารงจุดและมีประสิทธิภาพ

"การทำประมงผิดกฎหมายนี้เชื่อมโยงกับเรื่องการค้ามนุษย์ด้วย โดยเฉพาะแรงงานในเรือประมงซึ่งเป็นปัญหาที่เราต้องแก้ทั้งระบบ ตั้งแต่ผู้ประกอบการ แรงงาน เจ้าหน้าที่ ผู้กระทำความผิด ขบวนการค้ามนุษย์ เหยื่อการค้ามนุษย์" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรียังย้ำตามโรดแมปที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม 2560  โดยขอให้ทุกฝ่ายและแม่น้ำ 5 สาย ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของประเทศและขอความร่วมมือฝ่ายการเมืองให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่าเข้ามาแก้ไขปัญหาไม่ใช่เป็นเพียงแค่คำพูดเพื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล  ซึ่งต่อจากนี้ไปการหาเสียงก็จะต้องมีการกำหนดด้วยว่านโยบายที่จะใช้หาเสียงจะดำเนินการอย่างไรและใช้งบประมาณเท่าไหร่

นายกฯ เปิดเผยด้วยว่าในวันที่ 12 พ.ย.2558 จะเดินทางลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง