ตลิ่งแม่น้ำน้อยทรุดตัวรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ปทุมฯรับน้ำจากเจ้าพระยาแก้น้ำเน่าคลองรังสิต

ภูมิภาค
4 พ.ย. 58
00:23
313
Logo Thai PBS
ตลิ่งแม่น้ำน้อยทรุดตัวรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ปทุมฯรับน้ำจากเจ้าพระยาแก้น้ำเน่าคลองรังสิต

เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.2558) ชาวบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำน้อย จ.สิงห์บุรี เร่งขนย้ายสิ่งของและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างริมแม่น้ำ หลังตลิ่งทรุดตัวเพิ่มหลายจุด ซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ส่วน จ.ปทุมธานี เร่งแก้ปัญหาน้ำในคลองรังสิตเน่าเสีย หลังน้ำต้นทุนลุ่มน้ำเจ้าพระยาในฤดูแล้งมีน้อยไม่เพียงพอรักษาระบบนิเวศ

เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.2558) สำนักชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน วางมาตรการรับมือภัยแล้ง เพื่อนำน้ำมารักษาระบบนิเวศในคลองรังสิต 1 - 3 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หลังพบว่าน้ำเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น รวมทั้งยังมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะคลอง 1 ที่มีนำเน่าเสียสะสมจากหมู่บ้านจัดสรรและโรงงานรอระบายออกทุกวันโดยจะรับน้ำเจ้าพระยาตอนบน ผ่านคลองเชียงรากน้อย มาเจือจางน้ำเน่าเสียในคลองรังสิต ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อควบคุมพื้นที่น้ำเน่าเสีย ไม่ให้ขยายไปยังคลองต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่ถ้าเกษตรกรในทุ่งรังสิตยังคงสูบน้ำทำนาปรัง ก็ยิ่งจะทำให้น้ำจืดที่ใช้เจือจางน้ำเน่าเสียลดลงเหมือนปีที่ผ่านมา
 
ส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.ถอนสมอ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี นำเสาเข็มไม้มาปัก เพื่อไม่ให้ตลิ่งริมแม่น้ำน้อยพังทลายมากกว่าเดิม หลังตลิ่งบริเวณหมู่ 5 ทรุดตัวลงอีก จนประชาชนไม่สามารถใช้สัญจรได้ ขณะที่ชาวบ้านที่มีสิ่งปลูกสร้างตามริมแม่น้ำน้อยเร่งเก็บสิ่งของและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพราะเกรงว่าจะได้รับความเสียหายถ้าตลิ่งทรุดตัว  
 
ทั้งนี้ เหตุตลิ่งริมแม่น้ำน้อยทรุดครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี โดยเฉพาะ ต.พิกุลทอง และ ต.ถอนสมอ ทรุดตัวแล้วกว่า 16 จุด และยังเกิดขึ้นใน ต.โพประจักษ์ ต.วิหารขาว อ.ท่าช้าง, ต.ท่าข้าม และ ต.โพสังโฆ อ.ค่ายบางระจัน เพิ่มขึ้นอีก ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อขอให้ประกาศจุดที่ได้รับความเสียหายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง