กสทช.สาธิตวิธีการประมูลคลื่น 4G ยืนยันรอบคอบกว่าประมูล 3จี

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 58
09:03
74
Logo Thai PBS
กสทช.สาธิตวิธีการประมูลคลื่น 4G ยืนยันรอบคอบกว่าประมูล 3จี

กสทช.ชี้แจงกระบวนการประมูล 4G ที่สำนักงาน กสทช.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 พ.ย.นี้ สำหรับคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซ และ วันที่ 15 ธ.ค. สำหรับคลื่น 900 เมกะเฮิร์ซ

วันนี้ (3 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กสทช.ได้ชี้แจงกระบวนการประมูล 4G ที่สำนักงาน กสทช.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 พ.ย.นี้ สำหรับคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ วันที่ 15 ธ.ค. สำหรับคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ในการสาธิตกระบวนการดังกล่าว บริเวณชั้น 3 ของ สำนักงาน กสทช. ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่ให้ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมประมูล 4G ทั้ง คลื่น 1800 และคลื่น  900 เมกะเฮิรตซ์ โดยแบ่งออกเป็น 5 ห้อง สำหรับให้ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลจำนวน 4 ราย ได้แก่ กลุ่มบริษัท เอไอเอส , ดีแทค , ทรู คอร์ปเปเรชั่น และ แจ๊ส โมบาย และอีกหนึ่งห้อง ใช้เป็น  ห้องสำรอง
 
ในห้องเคาะราคา ทั้ง 4 ห้อง มีคอมพ์พิวเตอร์ 2 ตัว ที่ลงโปรแกรมสำหรับการประมูล โดยในแต่ละห้อง จะเว้นระยะห่างไม่ให้มีผนังติดกัน เนื่องจาก กสทช. เกรงว่า อาจได้ยินการพูดคุยระหว่างห้อง ในขณะกำลังเคาะราคา สำหรับการเคาะราคานั้น กำหนดให้เคาะทุกๆ  5 นาที ต่อการเพิ่มราคา 1 ครั้ง ส่วนวงเงินในการสู้ราคาแต่ละรอบ ให้เพิ่มทุก ๆ 5%

สำหรับการแข่งขันเคาะราคา จะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.คาดว่า จะยื้ดเยื้อไปจนถึงช่วงเย็น โดยจะเชิญหน่วยงานตรวจสอบ และเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ร่วมสังเกตการณ์  พร้อมยืนยันว่า ปรับรูปแบบการเคาะราคา 4G ครั้งนี้ มีแตกต่างจากการประมูล 3G เมื่อปี 2555

ส่วนชั้น 4 ของสำนักงาน กสทช. จากเดิมที่เป็นห้องประชุม ขณะนี้ ได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นห้องควบคุมสังเกตการณ์ (วอร์รูม) ของเจ้าหน้าที่กสทช. ซึ่งจะสังเกตการประมูลจาก กล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อจากชั้น 3 ซึ่งเป็นชั้นเคาะราคา

กสทช.ให้เหตุผลในการประมูลใบอนุญาต 4G คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์นั้น เพื่อขยายขีดความสามารถของเทคโนโลยี ที่จะทำให้ผู้ใช้งานปีหน้า สามารถดูหนัง ฟังเพลง หรือใช้งานข้อมูล หรือ อินเทอร์เน็ตได้ รวดเร็วกว่า ปัจจุบัน ประมาณ  3 เท่า ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับ ให้กสทช.ดูแลคุณภาพสัญญาณ การให้บริการ และราคาแพจเกจ ไม่ให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ หลังจากเสร็จสิ้นการประมูลและประชาชนจะได้เริ่มใช้บริการในต้นปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง