ตร.ให้ประกันตัวคนขับรถตู้ชนขอบทางด่วน-ญาติรับศพผู้เสียชีวิต 4 คน

อาชญากรรม
3 พ.ย. 58
12:56
185
Logo Thai PBS
ตร.ให้ประกันตัวคนขับรถตู้ชนขอบทางด่วน-ญาติรับศพผู้เสียชีวิต 4 คน

วันนี้ (3 พ.ย.2558) ญาติของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้โดยสารสายกรุงเทพฯ-ศรีราชาเสียหลักชนแท่งปูนบนทางด่วนบูรพาวิถีช่วงค่ำวานนี้ (2 พ.ย.) เดินทางไปรับศพผู้เสียชีวิตเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่พนักงานสอบสวนให้ประกันตัวคนขับรถตู้คันดังกล่าวโดยใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.บนทางด่วนบูรพาวิถีบริเวณกิโลเมตรที่ 1+500 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 10 รายชื่อผู้เสียชีวิต ได้แก่
1.น.ส.ปัทมา บุติพันคา
2.น.ส.สุวภัทร อรุณวงศ์ ณ อยุธยา
3.น.ส.ณัฐวดี วงศ์แพทย์
4.นายณัฐพล เปียสันเทียะ

โดยในวันนี้ ญาติผู้เสียชีวิตได้เดินทางไปรับศพที่แผนกนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนผู้บาดเจ็บ 10 คน ยังอยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางนา 1 จำนวน 3 คน โรงพยาบาลปิยะมินท์ 6 คน โรงพยาบาลปิยะเวท 1 คน

สำหรับความคืบหน้าทางคดี ในวันนี้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจทางด่วน 1 ได้อนุมัติให้ประกันตัวนายเหล็กเพชร ประเสริฐ พนักงานขับรถตู้โดยสาร ในวงเงิน 200,000 บาท เนื่องจากไม่พบพฤติกรรมหลบหนี พร้อมแจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

หลังเกิดเหตุ นายเหล็กเพชรให้การว่าตนขับรถมาด้วยความเร็วสูงหลังจากรับผู้โดยสารในรอบสุดท้ายมาจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทั้งหมด 14 คน โดยมีจุดหมายปลายทางที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ รถเสียหลักพุ่งชนแท่งแบริเออร์จนทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตและบาดเจ็บ มีรายงานด้วยว่าคนขับรถได้เปลี่ยนเส้นทางเดินรถจากถนนมอเตอร์เวย์มาใช้ทางด่วนบูรพาวิถี ใช้ความเร็วถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปจากการเปลี่ยนยาง

อุบัติเหตุรถตู้โดยสารที่จังหวัดชลบุรีครั้งล่าสุด ทำให้หลายฝ่ายกลับมาเสนอให้ปรับปรุงการให้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ความเร็วเพราะอย่างเหตุที่เกิดขึ้น ผู้ขับก็ใช้ความเร็วถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เสนอให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในฐานะผู้ถือใบอนุญาตเส้นทางเดินรถเข้ามาดูแลเรื่องนี้

นพ.ธนะพงษ์ จินวงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เสนอให้ บขส.กำหนดให้พนักงานขับรถใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดและควบคุมให้รถขับในเส้นทางที่กำหนดเพราะการเปลี่ยนเส้นทางทำให้คนขับรถเกิดความไม่ชำนาญและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนวิธีการควบความเร็วและเส้นทางการเดินรถสามารถทำได้โดยติดตั้งจีพีเอสที่รถตู้โดยสารเพราะจะทำให้รู้ถึงความเร็วและเส้นทางที่รถวิ่ง หากมีการทำผิดกฎหมายก็ให้มีบทลงโทษ

สำหรับคนขับอาจมีการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ ส่วนเจ้าของวินรถตู้ฯ หากมีการทำผิดซ้ำหลายครั้ง ให้ใช้ข้อมูลการทำผิดในการพิจารณาต่อใบอนุญาต ครั้งต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง