เครื่องวัด "รสชาติ" สร้างมาตรฐานอาหารไทย รสเดียวกันทั่วโลก-พัฒนา 11 สูตรพร้อมปรุง

สังคม
4 พ.ย. 58
01:06
1,322
Logo Thai PBS
เครื่องวัด "รสชาติ" สร้างมาตรฐานอาหารไทย รสเดียวกันทั่วโลก-พัฒนา 11 สูตรพร้อมปรุง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) คิดค้นเครื่องวัดมาตรฐานรสชาติอาหารไทย Thai Delicious เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารไทยให้ได้คุณภาพได้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลก พร้อมพัฒนา 11 สูตรอาหารไทยในรูปซอสสำเร็จรูปพร้อมปรุง

วันนี้ (4 พ.ย.2558) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) คิดค้นเครื่องวัดมาตรฐานรสชาติอาหารไทย หรือ ESENS  เครื่องวัดความอร่อยภายในกิจกรรมส่งเสริมความสำเร็จโครงการ Thai Delicious ภายใต้แนวคิด "อาหารไทยไม่ว่าครัวที่ไหน ก็ต้องมีรสชาติไทยเดียวกัน" โดยเป็นวิธีการหนึ่งในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการตรวจวัดเหมือนเป็นนักชิมอาหารและจะทำการประมวลผลบนเซิร์ฟเวอร์และส่งผ่านทางอีเมล์และเครือข่ายสังคมออนไลน์ตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การใช้วิทยาศาสตร์มาพัฒนาเครื่องรับรสและกลิ่น

โครงการ Thai Delicious ยังสามารถคิดค้นวิจัย และพัฒนาสูตรต้นแบบอาหารไทยมาตรฐานพร้อมปรุงได้ถึง 11 สูตร โดยเฉพาะอาหารที่มีความโดดเด่นด้านเครื่องเทศปรุงรส เช่น ซอสมัสมั่น ซอสเขียวหวาน ซอสผัดไทย และซอสข้าวซอย เป็นต้น ร้านกะทิ เป็นร้านอาหารต้นแบบ ที่นำซอสพร้อมปรุงดังกล่าวมาใช้ในการปรุงอาหารและออกแบบร้านให้ร่วมสมัย ช่วยให้การรับประทานในแต่ละมื้อเข้าถึงความเป็นไทยแท้ได้มากขึ้น

ทั้งนี้แม้วัตถุดิบอาหารของไทยจะได้รับความนิยมในการส่งออกไปขายในต่างประเทศ แต่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ระบุว่า ยังมีปัญหาด้านการควบคุมคุณภาพระหว่างการส่งออกจึงเตรียมคิดค้นวิธีการพัฒนาคุณภาพวัตถุดิบและเครื่องปรุงรสต่างๆ ให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและสามารถบอกเล่าเรื่องราวและอัตลักษณ์อาหารไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดอาหารโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง