ผบ.ตร.เผยเซ็นใบลาออก“พล.ต.อ.ประวุฒิ” รองโฆษกตร.ไม่รู้พ.อ.โอน200ล.-หนีไปตปท.

อาชญากรรม
4 พ.ย. 58
06:27
246
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผยเซ็นใบลาออก“พล.ต.อ.ประวุฒิ” รองโฆษกตร.ไม่รู้พ.อ.โอน200ล.-หนีไปตปท.

ผบ.ตร.ระบุเซ็นหนังสือลาออกของพล.ต.อ.ประวุฒิแล้ว ตั้งแต่ 29 ต.ค. ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษาสบ.10 หมดไป เพราะเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ส่วนคดีหมิ่นเบื้องสูงรองโฆษกตร. อ้างยังไม่รู้เรื่องทหารโอนเงิน 200 ล้านบาท และเรื่องพ.อ.หลบหนีออกนอกประเทศ

วันนี้ (4 พ.ย.2558) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้ลงนามอนุมัติหนังสือลาออกของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษาสบ.10 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามที่พล.ต.อ.ประวุฒิ ได้ยื่นหนังสือลาออก ผ่านสำนักงานกำลังพล ตามขั้นตอน โดยขณะนี้ เรื่องอยู่ระหว่างการทูลเกล้าฯ เพื่อกราบบังคมทูล เนื่องจากเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พร้อมยืนยันว่า พล.ต.อ.ประวุฒิมีเจตนาต้องการลาออกจากราชการมาก่อนหน้านี้ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษาสบ.10 ของพล.ต.อ.ประวุฒิต้องพิจารณาว่า เป็นตำแหน่งเฉพาะตัวและหมดไป เมื่อพล.ต.อ.ประวุฒิลาออกหรือไม่ ส่วนงานปั่นเพื่อพ่อ หรือ bike for dad ที่พล.ต.อ.ประวุฒิ รับผิดชอบนั้น ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษาสบ.10 รับผิดชอบแทน

ส่วนการสืบสวนคดีหมิ่นสถาบัน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า มีนายทหารยศพันเอกและพลตรี ร่วมเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามที่เป็นข่าวด้วยหรือไม่ และด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สอด จ.ตาก ยังไม่ได้รายงานว่า มีนายทหารยศพันเอก เดินทางออกนอกประเทศ และยังไม่ยืนยันว่า มีการโอนเงินจำนวน 20 ล้านบาท จากพันเอกคนดังกล่าว ไปให้ผู้หญิงคนหนึ่งในจ.เชียงใหม่จริงหรือไม่ สำหรับสำนวนคดีหมิ่นสถาบัน คาดว่า คณะพนักงานสอบสวน จะสามารถสรุปสำนวนคดี ได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้ เหลือเพียงการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์อีกเพียงบางส่วน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า มีนายทหารประมาณ 40-50 เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีนี้ด้วยเช่นกัน ยังไม่มีพยานหลักฐาน โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งยังไม่มีการประสานกับกองทัพ เพื่อขอข้อมูล เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และอยู่ในสำนวนคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง