"นพ.สมาน"ชี้"ลานเบียร์"เข้าข่ายโฆษณาผิดกฎหมาย-จี้หน่วยงานเกี่ยวเข้มงวดเอาผิด

สังคม
4 พ.ย. 58
08:24
584
Logo Thai PBS
"นพ.สมาน"ชี้"ลานเบียร์"เข้าข่ายโฆษณาผิดกฎหมาย-จี้หน่วยงานเกี่ยวเข้มงวดเอาผิด

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า การจัดลานเบียร์เข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่การสั่งปิดหรือไม่เป็นอำนาจของกรมสรรพสามิต เพราะเป็นผู้ออกใบอนุญาต

วันนี้ (4 พ.ย.2558) นายแพทย์สมาน  ฟูตระกลู ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มักจะจัดลานเบียร์ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า ในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ เพื่อสื่อสารการตลาดอย่างชัดเจนผ่านตัวบุคคล ทั้งศิลปินดารา นักร้อง บุคคลมีชื่อเสียง พริตตี้ สาวเชียร์เบียร์ รวมทั้ง ป้ายประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมเพื่อชิงรางวัล ซึ่งเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 มาตรา 32 ว่าด้วยการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ซึ่งระบุห้ามไม่ให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงให้ผู้อื่นดื่ม

นายแพทย์สมาน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินคดีกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกปีแต่ทำได้เพียงยึด หรือ อายัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้นแต่การจะสั่งปิดลานเบียร์ที่กระทำผิดกฎหมายได้หรือไม่ เป็นความรับผิดชอบของกรมสรรพสามิต ซึ่งเป็นผู้ออกใบอนุญาต จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย เข้มงวดกับการเอาผิดกับผู้ประกอบการ ธุกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

"กรณีนี้จะเข้าหลักการสื่อสารการตลาด ซึ่งนิยามตามกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่า โฆษณาให้หมายความรวมถึง การจัดลานเบียร์ด้วยซึ่งลานเบียร์ทั่วไปจึงเข้าข่ายในลักษณะของการโฆษณาซึ่งจะผิดตาม ม.32 ฐานโฆษณา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการจับทุกปีแต่ไม่เป็นข่าวทั้งหมด คดีส่วนใหญ่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนทั้งสิ้น " นายแพทย์สมาน ระบุ

ขณะที่นายปิติ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายโฆษณา บริษัทบุญรอดเทรดดิ่ง จำกัด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวและจะเดินทางไปพบเพื่อให้ข้อมูลกับคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนายแพทย์สมานขอเลื่อนการเข้าพบเป็นวันที่ 10 พ.ย. เนื่องจากวันนี้คณะกรรมการติดภารกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง