กรมสรรพสามิตยันลานเบียร์ไม่ผิด ก.ม.-ได้รับอนุญาตให้จัดได้ปีละครั้ง

สังคม
5 พ.ย. 58
03:36
2,415
Logo Thai PBS
กรมสรรพสามิตยันลานเบียร์ไม่ผิด ก.ม.-ได้รับอนุญาตให้จัดได้ปีละครั้ง

อธิบดีกรมสรรพสามิตยืนยันการจัดลานเบียร์ของผู้ประกอบการธุรกิจไม่ผิดกฎหมาย เพราะได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องให้จัดได้ปีละครั้ง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแนะผู้จัดลานเบียร์ศึกษา พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ให้รู้ขอบเขตให้ชัด และไม่ทำเกินขอบเขตของกฎหมาย

เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.2558) นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การจัดลานเบียร์สามารถดำเนินการได้ตามปกติ เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตจากกรมสรรพสามิตตามที่กฎหมายกำหนดไว้ใน พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สุรา พ.ศ.2493 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้กับผู้ประกอบการสามารถขายสุราทุกชนิดได้ 1 ครั้งต่อปี หรือการขายสุราที่ทำในราชอาณาจักรได้ 1 ครั้ง เป็นจำนวนต่ำกว่า 10 ลิตร เพื่อดื่ม ณ สถานที่ขายเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 10 วัน ซึ่งการจัดกิจกรรมลานเบียร์ดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามที่ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำหนดไว้ โดยเฉพาะสถานที่ที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณ ประกอบด้วย วัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา, สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สถานพยาบาลตามกฎหมาย รวมทั้งสถานที่ราชการ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้าหรือสโมสร
 
นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ไม่ได้ห้ามเปิดลานเบียร์ เพราะการเปิดลานเบียร์มีการขออนุญาตตามปกติอยู่แล้ว จึงจะสามารถเปิดได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ศึกษา พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ให้รู้ขอบเขตให้ชัด และไม่ทำเกินขอบเขตของกฎหมาย
 
นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีของนายภรัณยู โรจนวุฒิธรรม หรือ แทค ที่อัดคลิปวิดีโอผ่านยูทูปไม่พอใจการให้ข้อมูลเรื่องโพสต์ภาพคู่เบียร์กับเจ้าพนักงานกระทรวงสาธารณสุขที่เหมือนกับการถูกไต่สวนว่า ความจริงการเรียกดารานักแสดง นักร้อง ที่เข้าข่ายผิดมาตรา 32 นั้น ได้มีหนังสือจากทางราชการเชิญไปอย่างชัดเจน เพื่อพิจารณาว่ากระทำผิดตามมาตรา 32 ของกฎหมายหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการสื่อสารการตลาด การส่งเสริมการขายต่างๆ
 
ขณะที่นายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ พร้อมทีมทนายความเดินทาง เพื่อยื่นหนังสือชี้แจงกรณีการลงภาพเครื่องดื่มหนึ่งของบริษัท โดยนายฉัตรชัย กล่าวว่า การที่กลุ่มศิลปิน ดาราโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของบริษัท เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาจากงานเปิดตัวเครื่องดื่มชนิดนี้เมื่อปีที่ผ่านมา และการที่เผยแพร่ในอินสตาแกรม เพราะกลุ่มศิลปินช่วยลงให้เพื่อแสดงความขอบคุณบริษัท ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่หากเจ้าพนักงานเห็นว่าผิด บริษัทยินดีรับผิดชอบแทนดาราเหล่านี้และขอร้องว่าสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าไม่มีความจำเป็นต้องเรียกดาราเข้ามาให้ข้อมูลอีก เพราะการโพสต์ต่างๆ นั้นดาราทำให้ด้วยใจ บริษัทมาเพื่อปกป้องดาราไม่ปล่อยให้เขาเดือดร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง