แผนกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลสำเร็จ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นในรอบ 10 เดือน

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 58
06:12
126
Logo Thai PBS
แผนกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลสำเร็จ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นในรอบ 10 เดือน

ม.หอการค้าไทย ระบุ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

วันนี้ (5 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 73.4 ปรับตัวดีขึ้นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นเป็นเพราะแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการตำบลละ 5 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือเรื่องบ้านทั้งสินเชื่อ การลดค่าโอนและจดจำนอง การปล่อยสินเชื่อ การท่องเที่ยวส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นทุกราย ทั้งความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของประชาชน ในการซื้อสินค้าคงทนทั้งบ้านและรถยนต์

ขณะที่เศรษฐกิจภูมิภาคเริ่มปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล ดัชนีค่าครองชีพปรับตัวดีขึ้นราคาสินค้าทรงตัว

ผศ.ธนวรรธน์กล่าวต่ออีกว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และหากรัฐบาลมีการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 2.7-2.8 ส่วนปีหน้าคาดการณ์ว่า จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเห็นผลชัดเจน รวมทั้งการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอและการเดินหน้าโรดโชว์การผลักดันการส่งออก เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.5-4


ข่าวที่เกี่ยวข้อง