สภาทนายฯ เผยผู้เสียหายคดีอาญาเล็งฟ้องสื่อ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ำสื่อต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้ต้องหา

อาชญากรรม
5 พ.ย. 58
07:40
620
Logo Thai PBS
สภาทนายฯ เผยผู้เสียหายคดีอาญาเล็งฟ้องสื่อ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ำสื่อต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้ต้องหา

อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุมีผู้เสียหายในคดีอาญาหลายคนมีความพยายามฟ้องร้องสื่อมวลชน หลังมีการเผยแพร่ข่าวและภาพที่ส่งผลให้ทำให้เกิดความเสียหาย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นย้ำการทำงานของสื่อต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์

วันนี้ (5 พ.ย.2558) ตัวแทนกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สื่อมวลชน นักกฎหมาย และภาคประชาชนร่วมจัดเสวนาสื่อกับการละเมิดสิทธิ์ผู้ต้องหา เพื่อหาทางออกแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้ต้องหาว่าถูกบังคับให้แถลงข่าวและสัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน
 
ทั้งนี้ ในการเสวนามีการเน้นย้ำในการทำงานของสื่อมวลชน และตำรวจในการนำเสนอข่าวอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิ์ของผู้ต้องหา และสิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งสิทธิ์ของบุลคลในเกียรติยศและชื่อเสียง กรณีการนำตัวผู้ต้องหาในคดีอาญามาแถลงข่าว และนำไปชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ รวมทั้งภาพที่ไม่ควรนำเสนอต่อสาธารณชน เช่น อัตลักษณ์ที่บ่งบอกถึงตัวตนของผู้ต้องหา การเสนอภาพกุญแจมือหรือโซ่ตรวน ระหว่างที่ถูกควบคุมตัวหรือกักขังในเรือนจำ ภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการพาดหัวข่าวที่เกินความเป็นจริง
 
นายสุวิทย์ เชยอุบล อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ต้องหาหลายคนพยายามฟ้องร้องโดยเข้าติดต่อสภาทนายความฯ ให้ดำเนินคดีต่อสื่อมวลชน แต่ผู้ต้องหายังไม่ทราบขั้นตอนในการเรียกค่าเสียหาย หลังศาลตัดสินว่าไม่มีความผิดตามกฎหมายผู้ต้องหาสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อมวลชนได้ หากเห็นว่ามีการล่วงละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติปี 2542 ซึ่งหลายประเทศก็มีกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง