บรรยากาศการค้าชายแดนคึกคัก หลังชาวเมียนมาเริ่มทยอยเดินทางกลับไปเลือกตั้ง 8 พ.ย.นี้

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 58
08:04
93
Logo Thai PBS
บรรยากาศการค้าชายแดนคึกคัก หลังชาวเมียนมาเริ่มทยอยเดินทางกลับไปเลือกตั้ง 8 พ.ย.นี้

ชาวเมียนมาในไทยยังคงเดินทางกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.นี้ อย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศการค้าชายแดนคึกคัก เนื่องจากยอดสั่งซื้อสินค้าเข้าเมียนมาเพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มชาติพันธ์ 12 กลุ่ม ที่ไม่ลงนามหยุดยิงก่อนหน้านี้ ได้ออกแถลงการณ์พร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาลชุดใหม่โดยเฉพาะการลงนามหยุดยิง

วันนี้(5 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเมียนมายังคงเดินทางผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.นี้ หลายคนคาดหวังประชาธิปไตยในประเทศเมียนมาและให้รัฐบาลชุดใหม่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ส่วนการค้าชายแดนในพื้นที่ อ.แม่สอด คึกคักเนื่องจากชาวเมียนมาที่เดินทางกลับไปใช้สิทธิ์สั่งซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค จากฝั่งไทยเข้าไปในรัฐกะเหรี่ยงและรัฐมอญจำนวนมากโดยเฉพาะเมืองผาอ่าง ท่าตอนและมะละแหม่ง

นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ระบุว่า ช่วง 1-2 วันนี้ จะมีชาวเมียนมาเดินทางผ่านชายแดนด้าน จ.ตาก จำนวนมากจึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวก ป้องกันสิ่งของผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดและคุมเข้มชายแดนป้องกันกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมาใช้พื้นที่ฝั่งไทยในการเคลื่อนไหว

ส่วนบรรยากาศการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายมีพรรคการเมืองต่างๆ ลงพื้นที่หาเสียงตามหมู่บ้านเช่นเดียวกับประชาชนชาวเทียนมา ที่ต่างตื่นตัวกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ขณะที่มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 1-3 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มชาติพันธุ์ 12 กลุ่ม ที่ไม่ลงนามสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลจัดประชุมที่เขตปกครองพิเศษที่ 2 เมืองปางซาง รัฐฉาน พื้นที่อิทธิพลกลุ่มว้าและออกแถลงการณ์ 7 ข้อ คือ ไม่ยอมรับรัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่พร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะการลงนามหยุดยิงรวมถึงต้องการให้รัฐบาลจีนเข้ามาร่วมแก้ปัญหาระหว่างรัฐบาลเมียนมากับกลุ่มชาติพันธ์ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง