ผู้สังเกตการณ์อียูลงพื้นที่สอดส่องการเลือกตั้งเมียนมา

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 58
01:03
98
Logo Thai PBS
ผู้สังเกตการณ์อียูลงพื้นที่สอดส่องการเลือกตั้งเมียนมา

คณะผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากสหภาพยุโรปเริ่มเดินทางลงพื้นที่ทั่วประเทศเมียนมาแล้ว เพื่อเตรียมสอดส่องการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ขณะที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านประกาศท้าทายรัฐบาลและกองทัพว่าเธอจะอยู่เหนือตำแหน่งประธานาธิบดี หากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) คว้าชัยในการเลือกตั้ง

ผู้สังเกตการณ์จากสหภาพยุโรปกว่า 60 คน เริ่มเดินทางลงพื้นที่ทั่วเมียนมา เพื่อเตรียมสอดส่องการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติของเมียนมาที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.2558 โดยนายอเล็กซานเดอร์ กราฟ หัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์ของสหภาพยุโรปกล่าวแสดงมั่นใจว่าทีมผู้สังเกตการณ์จะปฏิบัติภารกิจได้อย่างเต็มที่ในการตรวจสอบการกระทำผิดใดๆ ในการเลือกตั้ง
 
ด้านนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่านค้านประกาศกับกลุ่มผู้สนับสนุนระหว่างการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.2558) ว่า เธอจะอยู่เหนือตำแหน่งประธานาธิบดีและนำรัฐบาลบริหารประเทศ หากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยคว้าชัยในการเลือกตั้ง ซึ่งคำประกาศของซูจีถูกมองว่าเป็นการท้าท้ายข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญที่ห้ามเธอขึ้นเป็นประธานาธิบดี
 
นอกจากนี้ นางซู จียังเตือนไม่ให้ประชาชนกล่าวถึงชะตากรรมของชาวโรฮิงญาเกินความเป็นจริง เนื่องจากทั้งประเทศกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้ง พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะปกป้องทุกคนที่อยู่ในประเทศอย่างเหมาะสมตามกรอบของกฎหมาย หากพรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง
 
คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สื่อมวลชนต่างชาติสอบถามเกี่ยวกับการตีพิมพ์บทวิเคราะห์ด้านกฎหมาย ความยาว 80 หน้า ของคลินิกสิทธิมนุษยชนของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยลแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งอ้างว่าพบหลักฐานชิ้นสำคัญเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง