บอร์ดสลากฯสั่งสกัดยี่ปั้วกักตุน-หั่นยอดจอง นัดถกแก้ผู้ค้ารายย่อยเดือดร้อน 9 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
6 พ.ย. 58
03:50
110
Logo Thai PBS
บอร์ดสลากฯสั่งสกัดยี่ปั้วกักตุน-หั่นยอดจอง นัดถกแก้ผู้ค้ารายย่อยเดือดร้อน 9 พ.ย.นี้

บอร์ดสลากฯเตรียมหารือแก้ไขปัญหาที่ผู้ค้ารายย่อยไม่สามารถจองซื้อสลากตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้ 9 พ.ย.นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเก็บเงินค้ำประกันก็เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาให้ผู้ที่ต้องการขายสลากจริงๆ ให้สามารถจองซื้อสลากเองได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านยี่ปั๊ว

วันนี้ (6 พ.ย.2558) นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ปัญหาที่ผู้ค้ารายย่อยไม่สามารถจองซื้อสลากงวดวันที่ 16 พ.ย. จากธนาคารของรัฐได้เพราะถูกยี่ปั๊วกว้านซื้อตัดหน้าไป ซึ่งความเดือดร้อนนี้เกิดขึ้นกับผู้ค้าสลายรายย่อยจำนวนมากนั้น คณะกรรมการสลากฯ จะมีการประชุมในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาและประเมินสถานการณ์จากปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสลากรายย่อยที่ไม่สามารถหาซื้อสลาก ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้

ขณะที่พบว่า สลากที่ขายส่วนใหญ่ขายหมดอย่างรวดเร็วจึงไม่แน่ชัดว่ามีการซื้อแบบกักตุนและขายใกล้วันสลากออกเพื่อโก่งราคาหรือไม่ ดังนั้นสำนักงานสลากฯ จะพิจารณาและสำรวจให้เกิดความชัดเจนว่าสลากกว่า 26 ล้านฉบับที่หมดลงอย่างรวดเร็วไปอยู่ในมือผู้ค้าสลากรายย่อยหรือกลุ่มที่ต้องการซื้อไว้กักตุน โดยการสั่งซื้อ-สั่งจองล่วงหน้าในเดือน ม.ค.2559 เพิ่มสลากจาก 26 ล้านฉบับ เป็น 44 ล้านฉบับ คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้จะไปตรวจสอบทรัพย์สินหรือการเสียภาษีของบุคคล หลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา เบื้องต้นการแก้ไขปัญหาอาจจะลดยอดคำสั่งซื้อและคำสั่งจองสลากล่วงหน้า เหลือ 5-10 ฉบับต่อคน เพื่อกระจายให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับสลาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง