เจ้าของไร่มะนาวแปรรูปผลผลิตเป็นเครื่องดื่ม ไอเดีย"มะนาวปั่นราดน้ำผึ้ง"แก้ราคาตกต่ำ

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ย. 58
04:57
1,114
Logo Thai PBS
เจ้าของไร่มะนาวแปรรูปผลผลิตเป็นเครื่องดื่ม ไอเดีย"มะนาวปั่นราดน้ำผึ้ง"แก้ราคาตกต่ำ

จากความผันผวนของราคามะนาวที่บางช่วงก็สูงมาก ลูกละหลายบาท แต่บางช่วงกลับถูกจนน่าตกใจ จนต้องขายเหมาชั่งกิโล รวมถึงตลาดยังไม่ค่อยตื่นตัวกับมะนาวที่ปลูกโดยกรรมวิธีปลอดสารเคมี หรือชีวภาพ ทำให้เกษตรกรเจ้าของสวนมะนาวรายหนึ่งนำผลผลิตมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม "น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง"

วิชิต แซ่อ๋อง เจ้าของไร่มะนาวจาก จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า เขากับภรรยาปลูกมะนาวโดยกรรมวิธีชีวภาพทั้งหมด ไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่น โดยช่องทางขาย มีทั้งลูกค้าเข้ามารับซื้อถึงไร่ และส่งไปขายตามตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรต่างๆ แต่ปัญหาราคามะนาวผันผวน ซึ่งชาวสวนไม่สามารถควบคุมราคาขายได้เอง ในฤดูที่มะนาวออกมากเกินความจำเป็น ราคาก็จะตกต่ำมาก ต้องขายแบบยอมขาดทุน นอกจากนี้ ในตลาดค้ามะนาวยังไม่มีการแบ่งเกรดอย่างชัดเจนระหว่างมะนาวชีวภาพกับมะนาวที่ปลูกโดยเคมี ทั้งหมดจะถูกนำมาคละรวมกันแล้วขายราคาเดียว จากปัญหาเหล่านี้ ทำให้เริ่มมองหาช่องทางการนำผลผลิตมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และสามารถกำหนดราคาขายได้ด้วยตัวเอง ด้วยการเครื่องดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง
 
ทั้งนี้ การทำธุรกิจเกิดจากความบังเอิญ มีวันหนึ่งไปส่งลูกเรียนพิเศษย่านสยามสแควร์ ระหว่างรอรับกลับ นั่งเล่นในร้านกาแฟแห่งหนึ่งแล้วได้พูดคุยกับเจ้าของร้านจนเกิดถูกคอซึ่งกันและกัน ซึ่งเจ้าของร้านท่านนี้ชอบกินน้ำมะนาวมาก จึงร้องขอให้นำน้ำมะนาวสูตรของที่บ้านมาให้ลองชิมบ้าง
 
หลังส่งขายให้ร้านกาแฟระยะหนึ่ง ร้านกาแฟก็เลิกกิจการไป เจ้าของจึงเเนะนำให้ วิชิต ขายเอง ก็เลยลองไปขายตลาดนัดดู โดยในวันแรกขายได้ถึง 10,000 บาท จึงคิดว่าอาชีพนี้น่าสนใจ ต่อมาไปขายตามงานประจำปี งานวัด รวมถึงงานแสดงสินค้าที่จัดในกรุงเทพฯ แต่ใช้เวลา 3-4 วันกลับขายได้เพียง 20,000 บาท ซึ่งเท่ากับค่าเช่าสถานที่เท่านั้น เขาจึงกลับไปทำการตลาดใหม่ ปรากฏว่าขายดีขึ้น
 
สินค้าขายดี นอกจากน้ำมะนาวสูตรต่างๆ ยังมีน้ำมะนาวปั่นที่รูปทรงคล้ายภูเขาไฟที่ปกคลุมด้วยหิมะแล้วราดด้วยน้ำผึ้งพิเศษที่เปรียบเหมือนลาวาปะทุไหลออกมา เมนูนี้ เป็นเมนูที่ขายดี ขณะเดียวกัน วิชิตยังได้คิดค้นสูตรน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งเข้มข้น ซึ่งเก็บได้นานและแก้ปัญหาการส่งสินค้าไปต่างจังหวัดที่ต้องใช้เวลานาน
 
สำหรับยอดขาย ถ้าเป็นในงานวันนึงขายได้หลายร้อยขวด ซึ่งจะขายเฉพาะช่วงที่มีงานแสดงสินค้า เพราะอาชีพหลักคือเกษตรกรต้องดูแลสวน และคนที่มาขายส่วนใหญ่เป็นชาวสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง