CAT ยังไม่ตัดสินใจฟ้องศาลระงับประมูล 4 G ผู้บริหารถกพนง.กรณีขยายความถี่ไปปี 2568

เศรษฐกิจ
6 พ.ย. 58
06:53
149
Logo Thai PBS
CAT ยังไม่ตัดสินใจฟ้องศาลระงับประมูล 4 G ผู้บริหารถกพนง.กรณีขยายความถี่ไปปี 2568

ผู้บริหาร CAT เผยยังไม่ตัดสินใจฟ้องศาลปกครองกลางระงับประมูล 4จี คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ยืนยันยังมีทางออกที่ดีกว่าการฟ้องร้อง และสามารถเดินหน้าทำธุรกิจต่อได้ เผยเจรจาขอขยายสัมปทานการใช้คลื่นความถี่ที่จะหมดสัมปทานในปี 2561 ออกไปเป็นปี 2568

 วันนี้ (6 พ.ย.2558) เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการนัดพบกันระหว่างผู้บริหารบริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ CAT กับกลุ่มพนักงาน และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ CAT โดยประเด็นที่พนักงานสนใจ คือกรณีที่ผู้บริหารนำโดย พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ เพื่อเจรจาขอขยายสัมปทานการใช้คลื่นความถี่ที่ขณะนี้ยังว่างอยู่ไม่ถูกนำไปใช้งานจำนวน 20 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ของ CAT และหมดสัมปทานในปี 2561 ออกไปเป็นปี 2568

ส่วนประเด็นการยื่นฟ้องร้องคดีต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ระงับประมูล 4 จี คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่ กสทช.กำลังดำเนินการกระบวนการจัดประมูลในวันที่ 11 พ.ย.2558 นั้น พ.อ.สรรพชัยเปิดเผยว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่เห็นว่าหากมีทางออกที่ดีกว่าการฟ้องร้อง โดย CAT ยังสามารถเดินหน้าทำธุรกิจต่อได้ และไม่ถูกครหาว่าเป็นฝ่ายจ้องทำลาย หรือจะล้มประมูล 4 จี ตนไม่ต้องการให้ CAT มีภาพพจน์แบบนั้น แต่หากการเจรจากันแล้วยังไม่มีทางออก ยังไม่รู้เรื่อง การฟ้องร้องคดีอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย

 
พ.อ.สรรพชัยกล่าวอีกว่า CAT ไม่ได้อยากขัดขวางการประมูล 4 จี แต่ต้องการความชัดเจนในสิ่งที่จะอยู่รอด มันคงเป็นเรื่องที่แปลกที่จะให้หน่วยรัฐที่เป็นเจ้าของคลื่นตัวเองอยู่แล้ว จะไปประมูลคลื่นของตัวเองคืนมา แต่ต้องมีคำถามด้วยว่า CAT จะมีบทบาทอย่างไร เพื่อเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และสร้างโครงข่ายอื่นๆ ขึ้นมาเพื่อบริการประชาชน ซึ่งหากรัฐบาลให้ CAT ทำนั้น เราจะทำให้เห็นว่าจะสามารถสร้างรายได้มากกว่าการประมูล 4 จี ที่ กสทช.จะทำ นั่นคือสิ่งที่ต้องการขอให้รัฐบาลขยายอายุสัมปทานคลื่นความถี่ที่มีอยู่ 20 เมกะเฮิรตซ์ ให้ CAT เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดยในวันที่ 9 พ.ย.2558 มีการประชุมบอร์ด CAT ซึ่งจะมีการเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมด้วย
 
ขณะที่ตัวแทนพนักงานตั้งคำถามและขอความชัดเจนกับผู้บริหารว่า คลื่นที่มีอยู่ ทาง CAT สามารถบอกรัฐบาลได้หรือไม่ว่าศักยภาพของ CAT สามารถอัพเกรดทำเทคโนโลยี 4 จี แข่งกับเอกชนได้ หากรัฐบาลอนุมัติและให้โอกาส ขณะที่บางคนตั้งข้อสังเกตว่า หากมีการยอมให้คลื่นคืนไปอยู่กับ กสทช. โดยที่รัฐบาลหรือผู้บริหาร หรือบอร์ดไม่มีใครกล้ายืนยันได้ว่าอนาคตของ CAT จะเป็นอย่างไร ก็อาจเป็นความเสี่ยงที่เกิดกับองค์กร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง