ภัยแล้งดึง “อินโดฯ-ฟิลิปปินส์” ซื้อข้าวไทย ส่งให้จีนล็อตเก่า 3 แสนตัน-ล็อตใหม่ล้านตัน

เศรษฐกิจ
6 พ.ย. 58
08:46
140
Logo Thai PBS
ภัยแล้งดึง “อินโดฯ-ฟิลิปปินส์” ซื้อข้าวไทย ส่งให้จีนล็อตเก่า 3 แสนตัน-ล็อตใหม่ล้านตัน

กระทรวงพาณิชย์เผยจากสถานภัยแล้ง ส่งผลให้หลายประเทศนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น ทำให้การส่งออกข้าวเป็นไปตามเป้าหมาย 10 ล้านตัน นับตั้งแต่อินโดฯ-ฟิลิปปินส์ รวม 8 แสนตัน ส่งให้จีนจากสัญญาเดิม 3 แสนตัน จ่อเซ็นสัญญาล็อตใหม่อีก 1 ล้านตัน

วันนี้ (6 พ.ย.2558) นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ส่งผลให้ประเทศผู้นำเข้าข้าวสำคัญของไทย นำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวฤดูกาลใหม่ ผ่านการขายแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ล่าสุดกรมการค้าต่างประเทศได้ตกลงซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล กับบูล็อค (BULOG) หน่วยงานจัดซื้อข้าวของรัฐบาลอินโดนีเซีย ปริมาณรวม 5 แสนตัน แบ่งเป็น ข้าวขาว 5 เปอร์เซนต์ ปริมาณ 50,000 ตัน และข้าวขาว 15 % ปริมาณ 450,000 ตัน ซึ่งเป็นข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ มูลค่ารวม 8,000 ล้านบาท มีกำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน 2558 ถึง มีนาคม 2559 โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจัดสรรส่วนแบ่ง ให้ผู้ส่งออกที่เป็นสมาชิกจัดหาและส่งมอบข้าวให้

ส่วนการขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ 3 แสนตัน รัฐบาลไทยได้ทำสัญญากับรัฐบาลฟิลิปปินส์แล้ว เป็นข้าวขาว 25 % และอยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวให้รัฐบาลจีนภายใต้สัญญาฉบับเดิมอีก 300,000 ตัน ภายในปีนี้ และอยู่ระหว่างนัดหมายลงนามสัญญาซื้อขายข้าวฉบับใหม่ กับรัฐบาลจีนอีก 1 ล้านตัน มีกำหนดส่งมอบในปี 2559 ทำให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สามารถระบายข้าวแบบจีทูจีไปได้แล้วรวมกว่า 2 ล้านตัน จะทำให้การส่งออกข้าวเป็นไปตามเป้าหมาย 10 ล้านตัน

นางอภิรฤดีกล่าวว่า การนำเข้าที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลดีต่อราคาข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ที่กำลังออกสู่ตลาดในช่วงนี้
และทำให้ไทยสามารถดึงส่วนแบ่งการตลาดกลับมาได้ ส่วนการระบายข้าวเก่าในสต็อก รัฐบาลยังไม่มีการระบายจนกว่าผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ออกสู่ท้องตลาดหมด เพื่อไม่กระทบต่อราคาตลาด ยกเว้นข้าวเสียที่จะระบายสู่อุตสาหกรรมเท่านั้น โดยระบายเป็นล็อตเล็ก ประมาณ 1,000 ตัน เพื่อไม่ให้กระทบราคาข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง