ผู้นำจีน-ไต้หวันจับมือครั้งแรกในรอบ 66 ปี หลังสงครามกลางเมือง-แยกเป็น 2 ประเทศ

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 58
10:31
256
Logo Thai PBS
ผู้นำจีน-ไต้หวันจับมือครั้งแรกในรอบ 66 ปี หลังสงครามกลางเมือง-แยกเป็น 2 ประเทศ

ประธานาธิบดีของจีนและไต้หวันพบปะและหารือกันแล้วในสิงคโปร์ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์รอบกว่า 66 ปี

วันนี้ (7 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จับมือทักทายกับนายหม่ายิงจิว ประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นในสิงคโปร์เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นทั้งคู่ยังได้มีการหารือร่วมกัน จีนนั้นมีชื่อเต็มว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนไต้หวันคือสาธารณรัฐจีน โดยทั้งคู่ต่างมีประวัติศาสตร์อันขมขื่นระหว่างกันตลอด 66 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มขึ้นจากสงครามกลางเมืองภายในประเทศจีน
 
กองกำลังคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของนายเหมาเจ๋อตุงสามารถบุกยึดกรุงปักกิ่งได้เมื่อเดือน ต.ค.2492 ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลจีนคณะชาติหรือก๊กมินตั๋งภายใต้การหนุนหลังของสหรัฐฯ ต้องหลบหนีกระสานซ่านเซ็นมาอยู่ที่เกาะไต้หวันจนทุกวันนี้ ทั้งนี้ จีนนั้นถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนและขู่ว่าจะใช้กำลังทหารเข้าผนวกดินแดนกลับคืน หากไต้หวันประกาศแยกตัวเป็นเอกราชอย่างเป็นทางการ
 
การพบปะหารือกันครั้งนี้จะไม่มีการลงนามกันในเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น โดยก่อนหน้านี้ โฆษกของประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า เป็นการมาพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเหตุผลที่ประธานาธิบดีจีนและไต้หวันต้องมาพบหารือกันในช่วงนี้ เชื่อกันว่าประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในเดือนมี.ค.2558 จะเป็นผู้นำจากพรรคฝ่ายค้านที่มีแนวนโยบายต่อต้านจีนแบบแข็งขัน ผิดกับประธานาธิบดีไต้หวันคนปัจจุบัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง