แรงงานเมียนมาในไทยกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ภูมิภาค
7 พ.ย. 58
14:32
84
Logo Thai PBS
แรงงานเมียนมาในไทยกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ชาวเมียนมาที่มาทำงานอยู่ในหลายจังหวัดของประเทศไทย มีการตื่นตัวที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.2558)

วันนี้ (7 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวเมียนมาเดินทางข้ามแดนทางด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่อง เพื่อกลับภูมิลำเนาไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ชาวเมียนมาส่วนใหญ่ยอมรับว่าคนเมียนมามีความตื่นตัวในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากคาดหวังให้รัฐบาลใหม่ปรับปรุงคุณภาพชีวิตประชาชนชาวเมียนมาให้ดีขึ้น
 
ขณะที่บรรยากาศใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่อนข้างจะเงียบเหงา หลังพรรคการเมืองใหญ่ คือพรรคของรัฐบาล พรรคของนางอองซานซูจี และพรรคของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวไทใหญ่ เก็บป้ายหาเสียงไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้
 
ส่วนที่รัฐฉาน พรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ทั้ง 2 พรรค คือพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNLD) และพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) ได้เก็บป้ายหาเสียง และ ยุติการหาเสียงแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้
 
นายจาย ออ ผู้จัดการสำนักข่าวฉาน ระบุว่า วันก่อนเห็นทหารเข้ามาเก็บบัตรเลือกตั้งคืนจากหน่วยเลือกตั้งในเมืองโต๋น หน่วยละ 20 ใบ แต่ไม่มีข้อมูลแน่ชัด ทหารเก็บบัตรเลือกตั้งไปทำอะไร
 
ในวันพรุ่งนี้ ทางการเมียนมาจะทำการปิดด่านชายแดนเจดีย์สามองค์ ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อทำการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งใน อ.พญาตองซู จ.ซาเองเซจี มีสถานที่ลงคะแนนทั้งหมด 5 จุด แต่มีหมู่บ้านกลุ่มชาติพันธุ์ถึง 33 หมู่บ้านประชาชนกว่า 13,000 คน ที่จะไม่มีสิทธิ์ลงคะแนน ขณะที่หน่วยงานรัฐของไทยเตรียมพร้อมสถานที่อพยพชั่วคราวของชาวไทยไว้ที่โรงเรียนบ้านซองกาเลีย และของชาวเมียนมาไว้ที่วัดเตาถ่านและวัดถ้ำสวรรค์บันดาล หากการสถานการณ์ไม่สงบ
 
ส่วนบรรยากาศภายในสำนักเครือข่ายสิทธิแรงงานข้ามชาติใน ต.ดงทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ยังคงเตรียมพร้อมสถานที่ให้กับแรงงานเมียนมาที่จะติดตามความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ โดยชาวเมียนมาทุกคนจะใส่ชุดประจำพรรค NLD เพื่อแสดงการสนับสนุนนางอองซานซูจี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง