อนุฯ กสท.เตรียมพิจารณาโทษปรับขั้นต่ำ "ไทยพีบีเอส" เสนอข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดิน

สังคม
8 พ.ย. 58
08:47
138
Logo Thai PBS
อนุฯ กสท.เตรียมพิจารณาโทษปรับขั้นต่ำ "ไทยพีบีเอส" เสนอข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดิน

อนุกรรมการด้านเนื้อหา กสท.เตรียมถกลงโทษปรับขั้นต่ำ "ไทยพีบีเอส" กรณีนำเสนอสกู๊ปข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดิน ออกอากาศเมื่อวัน 25 มิ.ย.58 ด้านอนุผู้บริโภคฯ ถกบทลงโทษการโฆษณาให้โหลดคลิปโป๊ในทีวีดาวเทียม

วันนี้ (8 พ.ย.2558) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.2558) คณะกรรมการ กสท.มีวาระพิจารณาโทษทางปกครองกรณีการออกอากาศสกู๊ปข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดินของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งออกอากาศในรายการ ที่นี่ Thai PBS เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีเนื้อหาไม่เหมาะสมอันอาจเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งหรือสร้างความแตกแยก ผิดตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 และฉบับที่ 103/57

น.ส.สุภิญญา เปิดเผยว่าหลังกรณีนี้อนุกรรมการด้านเนื้อหาได้มีมติเป็นที่สิ้นสุดเสนอที่ประชุม กสท.ให้ลงโทษปรับขั้นต่ำสถานีไทยพีบีเอส กรณีเสนอข่าวกลุ่มดาวดินแล้วนั้น แต่มติไม่เป็นเป็นเอกฉันท์ เนื่องจากตนได้สงวนความเห็นต่างในเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าการเสนอข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดินไม่ขัดต่อกฎหมาย “เช่นเดียวกับการลงมติใน กสท. ที่จะไม่เอกฉันท์ เพราะดิฉันคงสงวนความเห็นต่างในเรื่องนี้ เพราะไม่คิดว่าการเสนอข่าวเรื่องกลุ่มนักศึกษาดาวดินจะขัดกฎหมายได้  ไม่อยากให้มติ กสท.ส่งผลให้เกิดบรรยากาศแห่งความกลัวในการทำหน้าที่ของทีวีสาธารณะ และสื่อมวลชนในภาพรวมมากไปกว่านี้” น.ส.สุภิญญา ระบุ

ส่วนวาระอื่นๆ มีการพิจารณา อนุฯ ด้านเนื้อหาเตรียมพิจารณากรณีการออกอากาศโฆษณา “คลิปซี้ด สนั่นโซเชียล” ทางช่องรายการ Asian Major Channel และ “คลิปเด็ด เน็ตไอดอล” ทางช่องรายการ Asian Major Channel ที่มีเนื้อหาสาระเข้าข่ายลามกอนาจาร อันเป็นเนื้อหาต้องห้ามมิให้ออกอากาศตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงฯ ซึ่งก่อนหน้านี้มีมติลงโทษปรับทางปกครอง 5 แสนบาท พร้อมทำหนังสือแจ้งไปยัง 2 ช่อง ว่าให้ระมัดระวังการกระทำที่เอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากมีลักษณการโฆษณาเพื่อเป็นช่องทางการขายบริการทางเพศซึ่งผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกันผลจากทั้ง 2 กรณี คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เตรียมพิจารณาถกข้อเสนอแนวทางกำหนดการอากาศรายการหรือการโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการจูงใจผู้บริโภคเลือกใช้บริการหรือสินค้าผ่านช่องทางโทรคมนาคมที่เป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยมีเนื้อหาไม่ระบุเงื่อนไขหรือค่าใช้จ่าย หรือไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เป็นการสร้างภาระแก่ผู้บริโภคโดยไม่จำเป็น หรือระยะเวลาสิ้นสุดหรือไม่ระบุการยกเลิกอย่างชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง