สื่อรัฐบาลเมียนมาชี้การเลือกตั้ง 8 พ.ย. "เสรีและยุติธรรมที่สุดในรอบหลายทศวรรษ"

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 58
01:42
125
Logo Thai PBS
 สื่อรัฐบาลเมียนมาชี้การเลือกตั้ง 8 พ.ย. "เสรีและยุติธรรมที่สุดในรอบหลายทศวรรษ"

หนังสือพิมพ์ New Light of Myanmar ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเมียนมาพาดหัวข่าวเช้าวันนี้ (9 พ.ย.2558) ว่า "รุ่งอรุณแห่งยุคใหม่ ประชาชนหลายล้านคนออกมาเลือกตั้ง" โดยคาดว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ประมาณร้อยละ 70 พร้อมกับระบุด้วยว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ได้ชื่อว่าเป็นการเลือกตั้งที่ "เสรีและยุติธรรมที่สุดในรอบหลายทศวรรษ"

ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้มีพรรคการเมืองทั้งหมด 91 พรรคส่งผู้สมัครกว่า 6,000 คนลงชิงเก้าอี้ในสภา การนับคะแนนเริ่มต้นขึ้นทันทีภายหลังปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีการถ่ายทอดสดการนับคะแนนทางสถานีโทรทัศน์

New Light of Myanmar รายงานคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่าย  ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมาร์  ภายหลังจากการลงคะแนนเสียงว่ารัฐบาลจะยอมรับผลการเลือกตั้ง

เขากล่าวว่าพรรคที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุดจากประชาชนสมควรจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งและไม่มีเหตุผลใดจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในเมื่อมันเป็นการตัดสินใจของประชาชนเมียนมา และเขาหวังว่าผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งที่มาจากหลายพรรคจะทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาประเทศ

ผบ.สส.เมียนมาเรียกร้องให้ประชาชนเคารพผลการเลือกตั้งที่จะประกาศโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมา

ทางด้านรองหัวหน้าบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เซเว่น เดย์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ คาดการณ์ว่าพรรคเอ็นแอลดีจะคว้าที่นั่งในสภาได้มากกว่าที่พรรคต้องการเพื่อจัดรัฐบาลบริหารประเทศ

แม้ว่าการเลือกตั้่งของเมียนมาครั้งนี้ได้รับการมองว่าเป็นการเลือกตั้งที่เสรีที่สุดในรอบ 25 ปี แต่สหรัฐฯ ยังคงแสดงความเคลือบแคลงใจ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่าการเลือกตั้งของเมียนมายังเต็มไปด้วยปัญหาและโน้มเอียงไปทางกองทัพ ขณะที่หัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์ของสหภาพยุโรปที่เข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งเปิดเผยว่า การเลือกตั้งโดยทั่วไปของเมียนมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีการกระทำผิดเกิดขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่และดีกว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีพ.ศ.2553 ที่ถูกคว่ำบาตรจากพรรค NLD


ข่าวที่เกี่ยวข้อง