ตรวจสอบงบฯสร้างอุทยานราชภักดิ์เรียกราคาเกินจริง 30 ล้าน

อาชญากรรม
9 พ.ย. 58
13:56
152
Logo Thai PBS
ตรวจสอบงบฯสร้างอุทยานราชภักดิ์เรียกราคาเกินจริง 30 ล้าน

นอกจาก พ.อ.คชาชาต บุญดี จะถูกโยงว่าไปเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ร่วมกับนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ "หมอหยอง" ในการจัดงานสำคัญ อีกประเด็นหนึ่งที่ตำรวจกำลังขยายผลคือ คนกลุ่มนี้เกี่ยวกับการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์หรือไม่ ไทยพีบีเอสได้ข้อมูลว่า การหล่อองค์รูปในอุทยานถูกเรียกราคาสูงเกินจริงถึง 30 ล้านบาท

การขยายผลคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง แม้ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนจากทางทหารและตำรวจว่า โยงไปถึงการสร้างอุทยานราชภักดิ์หรือไม่แต่ผลตรวจสอบ พบพฤติกรรมผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ "หมอหยอง" และคนใกล้ชิด เกี่ยวข้องในหลายขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ชุดสืบสวนยอมรับว่ายังอยู่ระหว่างการขยายผลเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า หากพบความผิดปกติในการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ก็ให้เจ้าหน้าที่สอบสวนไปตามขั้นตอน หากพบหลักฐานชี้ว่า ใครเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินคดี

การสืบสวนสอบสวนขยายผลคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง โดยเฉพาะการสอบปากคำนายสุริยันพบว่า มีกลุ่มบุคคลหลายระดับเกี่ยวข้อง เพราะนอกจากงานกิจกรรมสำคัญในเดือน ส.ค. และเดือน ธ.ค. ที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีอาญา มาตรา 112 หมอหยอง รวม 13 คดี ยังพบความเชื่อมโยงไปถึงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ชุดสืบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูงเปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า มีการสอบปากคำ เสี่ย อ.ที่สนิทกับหมอหยอง จริง และได้เชิญเจ้าของโรงหล่อทั้ง 4 แห่งมาให้ข้อมูลในเรื่องงบประมาณการก่อสร้าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ ตัวเลขการแจ้งค่าจ้างหล่อองค์รูปเกินราคาจริงของงบประมาณที่ตั้งไว้ ซึ่งงบที่ตั้งไว้อยู่ที่องค์ละ 42 - 45 ล้านบาท แต่ตัวเลขที่แจ้งในค่าจ้าง มีราคาสูงกว่าราคาจริง 25 - 30 ล้านบาท เท่ากับว่า มีค่าจ้างในการหล่อรูปราวองค์ละ 70 - 75 ล้านบาท

มีรายงานว่า ปัญหานี้ถูกแก้ไขโดยการเจรจาให้ราคาค่าจ้าง กลับมาอยู่ที่งบประมาณจริง และจากนี้ พนักงานสอบสวน จะสอบสวนจะขยายผลถึงหน่วยงานภาคเอกชน ที่ร่วมบริจาคสมทบทุนในการก่อสร้างว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง