ศาลทหารออกหมายจับ "พ.อ.คชาชาต" แล้ว หมิ่นเบื้องสูง-หาประโยชน์จากกิจกรรมสำคัญ

อาชญากรรม
9 พ.ย. 58
14:06
406
Logo Thai PBS
ศาลทหารออกหมายจับ "พ.อ.คชาชาต" แล้ว หมิ่นเบื้องสูง-หาประโยชน์จากกิจกรรมสำคัญ

ผบ.ตร.เปิดเผยว่า กองทัพเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.อ.คชาชาติ บุญดี ในข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีพฤติกรรมเรียกส่วนต่างของราคาเสื้อในกิจกรรมสำคัญและข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

วันนี้ (9 พ.ย.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ประเด็นที่ตัวแทนกองทัพบกร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ คือข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรจากภาคเอกชน ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามกฎหมายอาญามาตรา 112

ส่วนที่มีข่าวว่า พ.อ.คชาชาต หลบหนีออกนอกประเทศไปอาศัยอยู่กับกลุ่มชาติพันธุ์ตามแนวชายแดน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า ทางชุดสืบสวนจะมีการประสานหรือหาข้อมูลกับทางกองทัพและเจ้าหน้าที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี โดยพฤติกรรมที่ตัวแทนกองทัพบกระบุในการแจ้งความคือ กรณีเสื้อจัดกิจกรรมสำคัญที่ตรวจสอบพบว่าต้นทุนการผลิตเสื้อเพียงตัวละ 140 บาท แต่กลับแจ้งราคาสูงถึงตัวละ 280 บาท

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า การออกหมายจับพ.อ.คชาชาตจะไม่กระทบกับกองทัพเพราะเป็นการกระทำผิดส่วนตัว ส่วนที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าไม่มีทหารเกี่ยวข้อง สื่อไม่ควรตำหนิเพราะขณะนั้นยังไม่มีการออกหมายจับนายทหารที่เกี่้ยวข้อง ส่วนพฤติกรรมจะเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ด้วยหรือไม่ ต้องรอให้ตำรวจสืบสวนขยายผลก่อนจะกล่าวหาลอยๆ ขณะนี้ไม่ได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง