ตร.ส่งฟ้องผู้ต้องหาชุดแรก 88 คน คดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

อาชญากรรม
10 พ.ย. 58
03:58
137
Logo Thai PBS
ตร.ส่งฟ้องผู้ต้องหาชุดแรก 88 คน คดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา

คดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาเป็นคดีที่พบผู้กระทำผิดจำนวนมากและเป็นลักษณะเครือข่ายกระบวนการที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้ (10 พ.ย.2558) พนักงานสอบสวนนำสำนวนคดี พร้อมผู้ต้องหาชุดแรกจำนวน 88 คนส่งฟ้องศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

วันนี้ (10 พ.ย.2558) เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาไปศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในจำนวนนี้มีผู้ต้องหาคนสำคัญหลายคน อาทิ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก, ร.อ.วิสูตร บุนนาค นายทหารสังกัดอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน.ชุมพร, นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือโกโต้ง อดีตนายก อบจ.สตูล เป็นต้น โดยคดีนี้เริ่มการสืบสวนสอบสวนเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2558 และพบว่ามีผู้กระทำผิดมากกว่า 150 คน

พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ ในฐานะหัวหน้าพนักงงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา กล่าวว่าขณะนี้มีหมายจับในคดี 153 หมายจับ ซึ่งพนักงานสอบสวนเร่งดำเนินการติดตามตัวผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ส่วนผู้ต้องหา 88 คนนี้เป็นชุดแรกที่ส่งฟ้องต่อศาล

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดถูกควบคุมตัวมาเพื่อส่งฟ้องพร้อมสำนวนคดีต่อศาลอาญา แผนกคดีค้ามนุษย์ เนื่องจากศาลจังหวัดนาทวีมีคำสั่งโอนคดีของสถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ จ.สงขลา มายังศาลอาญาในแผนกคดีค้ามนุษย์ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2558 จนถึงขณะนี้ในคดีมีการออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 153 คน ตำรวจติดตามตัวได้ 91 คน ยังหลบหนีอีก 62 คน ขณะที่คดีฟอกเงินที่เกี่ยวเนื่องกันตำรวจออกหมายจับแล้ว 79 คน ได้ตัวผู้กระทำผิดแล้ว 40 คน ยังหลบหนีอีก 39 คน

การนำตัวผู้ต้องหาในคดีจำนวน 88 คนเข้ามาส่งฟ้องต่อศาลวันนี้ ตำรวจต้องจัดกำลัง 100 นายเข้ามาดูแลความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบศาลอาญา ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดแล้วจะเข้าสู้กระบวนการของศาลที่จะพิจารณาสำนวนคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง