บอร์ดสลากฯสั่งสอบยี่ปั๊วรายใหญ่-เตรียมปรับลดโควต้าเพื่อผู้ค้ารายย่อย

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 58
04:08
109
Logo Thai PBS
บอร์ดสลากฯสั่งสอบยี่ปั๊วรายใหญ่-เตรียมปรับลดโควต้าเพื่อผู้ค้ารายย่อย

คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล สั่งสอบเส้นทางการเงินยี่ปั๊วรายใหญ่หลังจากกว้านซื้อสลากฯที่วังสะพุง จ.เลย แล้วนำไปขายต่อให้ผู้ค้ารายย่อย ขณะเดียวกันเตรียมปรับเปลี่ยนวิธีการรจองและซื้อสลากฯเพื่อให้กระจายถึงผู้ค้ารายย่อยมากขึ้น

วันนี้ (10 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ค้ารายย่อยปิดถนนที่วังสะพุง จ.เลยว่า จากการตรวจสอบพบว่ามียี่ปั๊วรายใหญ่นำเงินจำนวนเกือบ 200 ล้านบาท ให้ผู้ค้ารายย่อยนำไปกว้านซื้อสลากฯจากการจองซื้อผ่านธนาคารกรุงไทย จากนั้นนำไปขายต่อให้ผู้ค้ารายย่อยที่พลาดการจองสลากอีกทอดหนึ่ง หลังจากนี้สำนักงานสลากฯ จะประสานให้ตำรวจออกหมายเรียกยี่ปั๊วรายใหญ่ 2 ราย มาให้ปากคำและตรวจสอบเส้นทางการเงินดังกล่าว

พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า สำนักงานสลากฯ จะปรับเปลี่ยนวิธีจองและซื้อ เพื่อให้กระจายไปยังผู้ค้ารายย่อยมากขึ้น จากเดิมกำหนดให้ประชาชนและผู้ค้าสลากฯ ซื้อและจองได้คนละไม่เกิน 15 เล่มคู่ ซึ่งอาจปรับให้มีจำนวนน้อยกว่าเดิมแต่ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ นอกจากนี้สำนักงานสลากฯจะเจรจากับธนาคารออมสินให้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายการจอง เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม หากในช่วงเดือนม.ค.2559 ยังมีความต้องการซื้อสลากเพิ่มขึ้นอีก คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมจะพิจารณาพิมพ์สลากเพิ่มตามจำนวนการสั่งซื้อ ส่วนของโควต้าสลากฯ สำหรับสมาคม องค์กร มูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ จะมีการต่ออายุสัญญาตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.2558 -1 มิ.ย.2559 หรือให้โควต้าเป็นเวลา 6 เดือนเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง