กลุ่มเคเอ็นยูยืนยัน "พ.อ.คชาชาต" ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง เดินทางเข้าเมียนมา

อาชญากรรม
10 พ.ย. 58
06:42
275
Logo Thai PBS
กลุ่มเคเอ็นยูยืนยัน "พ.อ.คชาชาต" ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง เดินทางเข้าเมียนมา

กลุ่มเคเอ็นยูยืนยันข้อมูล พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ใช้หนังสือเดินทางเข้าประเทศเมียนมา ถูกกฎหมาย แต่ยังไม่มีใครพบตัว ขณะที่ศาลทหารอนุมัติหมายจับ พ.อ.คชาชาต กรณีร่วมกับนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง และพวก แอบอ้างสถาบันฯรับผลประโยชน์

จากกรณีศาลทหารกรุงเทพฯ อนุมัติหมายจับนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ และ พ.อ.คชาชาต บุญดี ตามความผิดในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ ใช้ตำแหน่งหรือหน้าที่ทั้งที่มิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น หรือในความผิดฐานอื่นที่พบภายหลัง

วันนี้ (10 พ.ย.) พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ผู้อำนวยการส่วนกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กอ.รมน. และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายหน่วยเฉพาะกิจการข่าว คสช. เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ว่าทั้ง 2 คน มีพฤติการณ์แอบอ้างสถาบันเบื้องสูง ในการดำเนินกิจกรรมสำคัญที่ได้จัดขึ้นไปแล้ว

โดยเหตุเกิดที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. และบริษัท ซีพีออลล์ แขวงสีลม เขตบางรัก เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2558 และมีพฤติการณ์แอบอ้างสถาบันเบื้องสูงในการดำเนินกิจกรรมสำคัญที่กำลังจะจัดขึ้นที่บริษัท คิงพาวเวอร์ จำกัด ถนนรางน้ำ แขวงพญาไท เขตราชเทวี กทม. เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2558 ที่ผ่านมา สำหรับคดีที่แจ้งนี้มีชื่อนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง แต่เนื่องจากหมอหยองเสียชีวิต พนักงานสอบสวนจึงพิจารณาตัดชื่อออกจากสำนวน

ส่วนการติดตาม พ.อ.คชาชาต บุญดี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ไทยพีบีเอสสอบถามไปยังนายทหารกะเหรี่ยง กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กองพลที่ 6 ด้าน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้ข้อมูลว่า กลุ่มเคเอ็นยูตรวจสอบพบว่า พ.อ.คชาชาตใช้หนังสือเดินทางเข้าประเทศเมียนมา ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนที่มีข่าวว่าไปอยู่กับกะเหรี่ยงเคเอ็นยูยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เนื่องจากกะเหรี่ยงเคเอ็นยูมีฐานที่มั่นหลายแห่งตามแนวชายแดน เบื้องต้นยังไม่พบตัว

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ประสานไปยังประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย อ.ผาจอง จ.ดอยก่อ ให้ช่วยติดตามและนำส่งนายทหารนายนี้ แต่ล่าสุดยังไม่ได้รับการประสานข้อมูลเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง