พรรคฝ่ายค้านระบุ กกต.เมียนมาถ่วงเวลาประกาศผลเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 58
08:14
89
Logo Thai PBS
พรรคฝ่ายค้านระบุ กกต.เมียนมาถ่วงเวลาประกาศผลเลือกตั้ง

พรรคฝ่ายค้านเมียนมาออกมาตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ใช้เล่ห์เหลี่ยมในการประกาศผลการนับคะแนนล่าช้า ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสพรรครัฐบาลออกมายอมรับความพ่ายแพ้

วันนี้(10 พ.ย.2558) นายวิน เต็ง โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD) กล่าวหาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาพยายามถ่วงเวลาการประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งคล้ายกับมีการใช้เล่ห์เหลี่ยมบางอย่าง โดยขณะนี้กกต.ยังไม่ประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งในอีก 10 รัฐและภูมิภาคที่เหลือ ซึ่งมีแนวโน้มว่าพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา USDP จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้เช่นเดียวกัน

ขณะที่นายจี วิน นายทหารเกษียณซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำพรรค USDP ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับพรรค NLD พร้อมทั้งระบุว่าอนาคตของเมียนมาอยู่ในความรับผิดชอบของนางออง ซาน ซู จี และพรรค NLD แล้ว โดยการประกาศผลการเลือกตั้งล่าสุด ชี้ให้เห็นว่าพรรค NLD ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว 49 ที่นั่ง จากการประกาศไปแล้ว จำนวน 54 ที่นั่ง ขณะที่มีที่นั่งให้ชิงชัยในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 330 ที่นั่ง ส่วนตัวเลขที่นั่งของทั้ง 2 สภา นั้น พรรค NLD สามารถคว้าชัยชนะไปได้ จำนวน 96 ที่นั่ง จากการประกาศไปแล้วในวันนี้(10 พ.ย.) จำนวน 106 ที่นั่ง ในนครย่างกุ้ง พะโค มัณฑะเลย์และภูมิภาคอิรวดี รวมทั้งในรัฐฉาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง