บริษัทผู้สำรวจปิโตรเลียม เจรจาจ่ายค่าชดเชยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จ.บุรีรัมย์

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ย. 58
08:36
311
Logo Thai PBS
บริษัทผู้สำรวจปิโตรเลียม เจรจาจ่ายค่าชดเชยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จ.บุรีรัมย์

คณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจังหวัดบุรีรัมย์ เรียกตัวแทนบริษัทผู้สำรวจปิโตรเลียม เจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม

วันนี้ (10 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนบริษัทย่านฉาง ปิโตรเลียม ไทยแลนด์ จำกัด ที่ได้รับสัมปทานสำรวจคลื่นไหวแบบ 3 มิติ โครงการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมบนบก แปลงสำรวจที่ L31/50 เมื่อปี 2557 เข้าเจรจาไกล่เกลี่ยชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้าน ต.ดอนมนต์ และ ต.ร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ รวม 8 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากแรงจุดระเบิด ทำให้บ้านทรุดและแตกร้าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระดับจังหวัด ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจา ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าพบเป็นรายบุคคล เนื่องจากความเสียหายแต่ละหลังไม่เท่ากัน เช่น การเจรจาของนายวันสิน การรัมย์ เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 60,000 บาท แต่จากการประเมินความเสียหายของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด บริษัทจ่ายค่าเสียหายเพียง 2,700 บาท ทำให้นายวันสินต้องยอมรับแม้จะไม่พอใจ ส่วนชาวบ้านอีก 7 คน อยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 12 พ.ย.นี้

สำหรับบริษัทย่านฉาง ปิโตรเลียม ไทยแลนด์ จำกัด ได้รับสัมปทานขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม รวม 8 หลุม ครอบคลุม อ.แคนดง อ.สตึก และ อ.คูเมือง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประเมินความคุ้มค่าการลงทุน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง