เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดรุนแรงทางตอนใต้ของชิลี ทางการเร่งอพยพประชาชน

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 58
06:44
290
Logo Thai PBS
เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดรุนแรงทางตอนใต้ของชิลี ทางการเร่งอพยพประชาชน

ภูเขาไฟทางภาคใต้ของประเทศชิลีเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง พ่นกลุ่มควันหนาทึบแลเถ้าถ่านออกจากปากปล่อง ทางการท้องถิ่นต้องเร่งอพยพประชาชนออกจากเมืองที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟ

ภูเขาไฟคัลบูโก ในเขตลอส ลากอส ทางภาคใต้ของชิลีเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง พ่นกลุ่มควันหนาทึบและเถ้าถ่านออกจากปากปล่องสูงขึ้นไปในอากาศ ส่งผลให้มีกลุ่มควันสีแดงปกคลุมท้องฟ้า ทางการท้องถิ่นต้องประกาศเตือนภัยภูเขาไฟในระดับสีแดงและกำหนดพื้นที่อันตรายในรัศมี 20 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ นอกจากนี้ยังมีคำสั่งอพยพประชาชนออกจากหลายเมืองที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟอย่างเร่งด่วน ทำให้การจราจรติดขัด เนื่องจากรถยนต์ต่างหลั่งไหลออกจากเมือง

โรงเรียนในพื้่นที่ที่ได้รับผลกระทบต้องปิดการเรียนการสอน สนามบินต้องยกเลิกเที่ยวบินเพื่อความปลอดภัย ประชาชนในพื้่นที่เปิดเผยว่าเมืองถูกปกคลุมด้วยกลุ่มควันหนาทึบ ทำให้ทัศนวิสัยเลวร้าย และมีกลิ่นกำมะถันคละคลุ้งไปทั่ว

ภูเขาไฟคัลบูโก ซึ่งสงบมานานถึง 43 ปี อยู่ห่างจากกรุงซานติเอโก เมืองหลวงของชิลีไปทางใต้เป็นระยะทางประมาณ 1,000 กม.โดยชิลีมีภูเขาไฟมากถึง 2,000 ลูก ในจำนวนนี้ 90 ลูกยังคงคุกรุ่น และภูเขาไฟคัลบูโกเป็นภูเขาไฟที่อันตรายมากที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง