นักกฎหมายสิทธิฯ รัฐจี้ตั้งกก.สอบราชทัณฑ์ กรณี“หมอหยอง”ตายในการควบคุมของจนท.

อาชญากรรม
10 พ.ย. 58
10:01
173
Logo Thai PBS
นักกฎหมายสิทธิฯ รัฐจี้ตั้งกก.สอบราชทัณฑ์ กรณี“หมอหยอง”ตายในการควบคุมของจนท.

วันนี้ (10 พ.ย.) สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออก
แถลงการณ์ขอให้มีการไต่สวนกรณีการเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง ระบุว่า ตามที่กรมราชทัณฑ์แถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ว่า นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ผู้ต้องขังความคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งอยู่ระหว่างฝากขังผลัดที่ 2 ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2558 สันนิษฐานว่า ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจากการติดเชื้อในกระแสโลหิตและระบุว่าการเสียชีวิตครั้งนี้เป็นการเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุม เจ้าพนักงานมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คือ ต้องแจ้งให้พนักงานสอบสวน แพทย์ พนักงานอัยการ และพนักงานฝ่ายปกครอง รวม 4 ฝ่าย มาชันสูตรพลิกศพ ซึ่งในกรณีนี้ได้แจ้งพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ซึ่งเป็นท้องที่ที่พบศพ และส่งศพให้สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ทำการตรวจพิสูจน์ศพเรียบร้อยแล้ว เรือนจำได้แจ้งญาติผู้เสียชีวิตให้มาขอรับศพเพื่อไปดำเนินการตามประเพณีต่อไป นั้น

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) เห็นว่า การเสียชีวิตนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ถือเป็นการตายระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน ซึ่งต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

มาตรา 150 กล่าวคือ พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการต้องทำการชันสูตรพลิกศพ และพนักงานอัยการต้องทำคำร้องให้ศาลไต่สวนเพื่อให้ทราบว่าผู้ตายเป็นใคร ตายที่ไหน เมื่อใด เหตุและพฤติการณ์ที่ทำให้ตาย โดยกำหนดให้พนักงานสอบสวนแจ้งให้ญาติทราบเท่าที่จะทำได้ก่อนมีการชันสูตร แต่ในทางปฏิบัติทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะมีการส่งร่างผู้ตายไปยังสถาบันนิติเวชดังที่ระบุขั้นตอนไว้ในการแถลงข่าวของกรมราชทัณฑ์ แต่กลับไม่มีการดำเนินการดังกล่าว แม้เจ้าหน้าที่จะอ้างว่ามีการชันสูตรพลิกศพภายในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว แต่ไม่ปรากฏว่ามีญาติร่วมในกระบวนการชันสูตร

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) และสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) จึงขอเรียกร้องให้
1.แต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นอิสระเพื่อสอบสวนมาตรฐานการรักษาพยาบาลของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในการรักษาพยาบาลนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์

2.ดำเนินกระบวนการไต่สวนการตายของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ตามมาตรา 150 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาอย่างเคร่งครัด ทันที เพื่อผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม หลักนิติธรรมและเพื่อให้สังคมได้มีความเชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมจะอำนวยความยุติธรรมให้กับทุกคนทุกฐานความผิดอย่างเสมอหน้ากัน
ด้วยความเคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิเสรีภาพของประชาชน

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง