เลขาฯกสทช.มั่นใจประมูล4จีพรุ่งนี้ ไร้ปัญหา สหภาพฯแคทร้องศาลปกครองขอให้ระงับ

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 58
10:29
73
Logo Thai PBS
เลขาฯกสทช.มั่นใจประมูล4จีพรุ่งนี้ ไร้ปัญหา สหภาพฯแคทร้องศาลปกครองขอให้ระงับ

เลขาธิการกสทช.ระบุมั่นใจประมูล 4 จี พรุ่งนี้ ไม่มีปัญหา แม้สหภาพแรงงานแคทจะยื่นร้องศาลปกครอง ให้คุ้มครองชั่วคราวก็ไม่มีผลกระทบ

วันนี้ (10 พ.ย.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสทช.มีความพร้อมในการจัดประมูลคลื่นความถี่โทรศัพท์ 4 จี ย่าน 1800 เมกะเฮิร์ซ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.58) ทั้งด้านบุคคลากร สถานที่ ระบบการประมูล การรักษาความปลอดภัย เพื่อให้การประมูลเกิดความโปร่งใสมากที่สุด และที่ผ่านมา ได้ซักซ้อมความพร้อมทุกขั้นตอนเรียบร้อยแล้วด้วย ทั้งสื่อมวลชน และ ผู้มีสิทธิ์ เข้าร่วมประมูล

ส่วนการเคาะราคาคาดว่า จะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. และคาดว่าอาจสิ้นสุดในช่วงเย็น แต่หากยืดเยื้อก็อาจเค่ะราคา กันถึงเวลา 21.00 น. ซึ่ง กสทช. ได้เตรียมแผนสำรองแล้ว โดยมั่นใจว่า การแข่งขันจะสู้กันอย่างดุเดือด เนื่องจากแต่ละรายต้องการคลื่นความถี่ในการเปิดให้บริการโทรศัพท์

ส่วนประเด็นที่ว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง ระงับการประมูลนั้น เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลต่อการจัดประมูลวันพรุ่งนี้

สำหรับการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) วันนี้ มีมติอนุมัติให้บริษัท กสท โทรคมนาคม อัพเกรดคลื่นความถี่โทรศัพท์ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ช่วงที่ 2 จำนวน 20 เมกะเฮิรตซ์ ให้เป็นเทคโนโลยี 4จี หรือ LTE เพื่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและใช้คลื่นให้เป็นประโยชน์มากขึ้น และนำไปเปิดให้บริการสร้างรายได้ ขณะเดียวกันประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้นและภาครัฐมีรายได้ โดย กสท โทรคมนาคม สามารถใช้คลื่นดังกล่าวได้ถึงวันที่ 15 กันยายนปี 2561 ตามเงื่อนไขการใช้คลื่น ซึ่งหาก กสท โทรคมนาคมต้องการใช้คลื่นถึงปี 2568 ตามที่เสนอ ที่ประชุมฯให้นำข้อมูลอื่นๆมาประกอบการพิจารณาภายหลังต่อไป

วันเดียวกัน เวลา 14.30น. สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กสท โทรคมนาคม นำโดย นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพฯ ยื่นหนังสือถึงศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการจัดประมูล 4 จี คลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ซ เนื่องจากเห็นว่าคลื่นความถี่ 1800 ทาง บริษัท กสท เคยยื่นฟ้องศาลไว้ เมื่อปี 2556 และขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง

โดยเห็นว่า หากมีคำพิพากษาหลังจากนี้ ซึ่งเป็นช่วงหลังจาก สำนักงาน กสทช.จะจัดประมูล 4 จี คลื่น 1800 เมกกะเฮิร์ซ ในวันพรุ่งนี้ ไปแล้ว ว่า สิทธิ์ในการถือครองคลื่น 1800 หลังจากเสร็จสิ้นการประมูล หากให้สิทธิ์การถือครองคลื่น 1800 เมกกะเฮิรซ เป็นความถี่ เป็นของแคท ก็จะเกิดผลกระทบต่อ ประชาชนได้ กระทบสิทธิ, ลูกค้า และบริการโทรคมนาคม

ทั้งนี้ ปี 2556 แคท ได้ยื่นฟ้อง ศาล เพื่อขอให้เพิกถอน ประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว ในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมแทาน ที่กำหนดให้ แคท เป็นเพียงผู้ให้บริการโครงข่าย แก่ บ.ทรูมูฟ จำกัด และ บ.ดิจิตอล โฟน เพื่อให้บริการลูกค้า 2 จี หลังหลังที่สัมปทานสิ้นสุด เมื่อปี 2556 ทำให้ แคท ได้รับความเสียหาย เพราะไม่ได้รับค่าใช้โครงข่าย และต้องโอนย้ายลูกค้าให้เอกชน พร้อมกันนี้ กสทช. ได้นำคลื่นความถี่ดังกล่าวคืนไป และ จัดประมูล 4 จี วันที่ 11 พ.ย.2558

จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ แคท ยื่นฟ้องศาลปกครอง เมื่อปี 2556 และนำเหตุผลดังกล่าว มายื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการประมูล 4 จี ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง