เผยภาพสลด อุรังอุตังแม่-ลูกหนีไฟป่าอินโดนีเซีย ถูกชาวบ้านทำร้ายซ้ำ

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 58
03:16
404
Logo Thai PBS
เผยภาพสลด อุรังอุตังแม่-ลูกหนีไฟป่าอินโดนีเซีย ถูกชาวบ้านทำร้ายซ้ำ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเรื่องน่าสลดใจของลิงอุรังอุตังแม่ลูกคู่หนึ่งในจังหวัดกาลิมันตันตะวันตกของอินโดนีเซีย พวกมันอยู่ในสภาพผอมโซหมดเรี่ยวแรงเมื่อเจ้าหน้าที่องค์กรช่วยชีวิตสัตว์ไปพบในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง รายงานข่าวระบุว่าลิงแม่ลูกคู่นี้หนีไฟป่าเข้ามาในหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านหวาดกลัวจึงปาก้อนหินใส่พวกมันและพยายามจะล่ามมันไว้

เจ้าหน้าที่องค์กร International Animal Rescue (IAR) เปิดเผยว่าลิงแม่ลูกอยู่ในอาการซึมเศร้า ขาดอาหารอย่างหนักและกอดกันแน่นขณะที่พวกเขาพบมัน ลิงตัวแม่ผอมมากและมีบาดแผลตามผิวหนัง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.2558 แต่องค์กร IAR เพิ่งเปิดเผยเรื่องราวและเผยแพร่ภาพถ่ายอุรังอุตังแม่ลูกเมื่อวานนี้ (10 พ.ย.)

บีบีซีรายงานว่าลิงอุรังอุตังที่หนีจากไฟป่าในอินโดนีเซียมักจะหนีเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อหาน้ำและอาหาร ซึ่งสร้างหวาดกลัวและเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้าน เป็นเหตุให้เกิดการทำร้ายกันบ่อยๆ

หน่วยช่วยชีวิตสัตว์บอกว่าพวกเขาสามารถช่วยชีวิตอุรังอุตังแม่ลูกคู่นี้ไว้ได้ทันเวลาพอดีและที่แม่อุรังอุตังยังมีนมเหลือพอจะให้ลูกน้อยของมัน เจ้าหน้าที่ยิงยาสลบทั้ง 2 ตัวเพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดก่อนจะนำมันไปปล่อยในเขตป่าคุ้มครองพิเศษเพื่อสังเกตการณ์อาการอย่างใกล้ชิด

องค์กร IAR ได้ออกปฏิบัติการช่วยเหลืออุรังอุตังที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในอินโดนีเซียทั้งหมด 12 ครั้งในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่วิกฤตไฟป่าลุกลามหนักจนลิงอุรังอุตังจำนวนมากต้องหนีออกจากถิ่นอาศัยของมัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง