แพทย์รามาฯชี้ "ปอ ทฤษฎี" อาการยังวิกฤต เฝ้าระวังติดเชื้อ-โรคแทรกซ้อน

Logo Thai PBS
แพทย์รามาฯชี้ "ปอ ทฤษฎี" อาการยังวิกฤต เฝ้าระวังติดเชื้อ-โรคแทรกซ้อน

คณะแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดีแถลงอาการของ "ปอ ทฤษฎี สหวงษ์" นักแสดงที่ป่วยเป็นไข้เลือดออก ระบุตอบสนองต่อการรักษาดี แต่อาการยังวิกฤต ต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อและโรคแทรกซ้อนอย่างใกล้ชิด พร้อมแนะประชาชนรับข่าวสารจากคณะแพทย์ผู้รักษาโดยตรงเพื่อป้องกันความสับสน

วันนี้ (11 พ.ย.2558) เมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. คณะแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี แถลงข่าวอาการของนายทฤษฎี สหวงษ์ หรือ ปอ นักแสดงวัย 37 ปีที่ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก โดย นพ.พอพล โรจนพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ รพ.รามาธิบดี ระบุว่า อาการของ "ปอ ทฤษฎี" ขณะนี้มีเลือดออกน้อยลง ตอบสนองต่อการรักษาดี แต่อาการยังไม่พ้นช่วงวิกฤต แพทย์ต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อและโรคแทรกซ้อนอย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องประเมินตามอาการวันต่อวัน เนื่องจากผู้ป่วยวิกฤตอาจจะมีปัญหาเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จึงยังไม่สามารถสรุปผลได้

นพ.พอพล กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.2558) อาการของ "ปอ ทฤษฎี" ถือว่าวิกฤตหนักที่สุด มีเลือดออกรุนแรงในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย หายใจลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เกร็ดเลือดต่ำและเลือดเป็นกรดค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นปัญหาที่ตามมาจากไตวายเฉียบพลัน แพทย์ต้องฟอกไตและให้ยากระตุ้นความดัน ส่วนสาเหตุที่ทำให้อาการทรุดหนักเกิดจากการที่อาจมีภาวะใดภาวะหนึ่งแทรกซ้อนกับอาการไข้เลือดออก แต่ไม่ใช่ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นเรื่องภูมิคุ้มกัน ขณะนี้พอใจการรักษาความเป็นกรด-ด่างของเลือดในระดับหนึ่ง ซึ่งแพทย์ใช้วิธีการรักษาโดยให้ยาชนิดหนึ่งเพื่อหยุดยั้งกระบวนการอักเสบต่างๆและจะให้ยาอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ (11 พ.ย.22558)

ทีมแพทย์ย้ำว่าขอให้ประชาชนที่ติดตามข่าวรับข้อมูลจากตัวแทนของคณะแพทย์โดยตรง เพื่อป้องกันความสับสน รวมถึงยืนยันว่าเลือดในธนาคารเลือดของโรงพยาบาลมีเพียงพอสำหรับการรักษา แต่หากประชาชนต้องการมาบริจาคเลือดสามารถทำได้ในเวลาราชการ ขณะที่ครอบครัวของ "ปอ ทฤษฎี" ฝากขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจและผู้ที่มาบริจาคเลือด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง