กกต.เมียนมาประกาศ "ออง ซาน ซู จี" ชนะการเลือกตั้งในย่างกุ้ง

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 58
07:51
164
Logo Thai PBS
 กกต.เมียนมาประกาศ "ออง ซาน ซู จี" ชนะการเลือกตั้งในย่างกุ้ง

วันนี้ (11พ.ย.2558) คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาประกาศว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่เธอลงชิงชัย ขณะที่นักวิเคราะห์ ชี้ว่า รัฐบาลใหม่ต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อผลักดันให้เกิดการปรองดองแห่งชาติ

คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาประกาศให้นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ชนะการเลือกตั้งในเขตกอว์มูในนครย่างกุ้ง นอกจากนี้ยังได้ประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเพิ่มอีก 61 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร โดยในจำนวนนี้มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรค NLD คว้าชัยชนะไปได้ 56 คน

ด้านนายยาน เมียว เตง นักวิเคราะห์การเมืองเมียนมามองว่า รัฐบาลใหม่ของเมียนมาจะต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้นำในกองทัพเพื่อเร่งกระบวนการเดินหน้าการปรองดองแห่งชาติ โดยมุ่งเน้นไปยังกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดและการมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ใกล้กับเจดีย์สุเหล่ในนครย่างกุ้งเปิดเผยว่า ชาวมุสลิมในย่างกุ้งอยู่ร่วมกับชาวพุทธได้เป็นอย่างดี ต่างกับชาวมุสลิมในพื้นที่อื่นๆ ของเมียนมา และยินดีที่พรรค NLD จะเข้ามามีอำนาจบริหารประเทศ ซึ่งทำให้ชาวมุสลิมมองในแง่ดีว่าปัญหาควาขัดแย้งระหว่างศาสนาจะได้รับการแก้ไข และประเทศชาติจะเกิดสันติสุขได้ในอนาคต

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง