เว็บไซต์ประชามติเปิดโหวต “ใช้ค่ายทหารเป็นเรือนจำชั่วคราวเห็นด้วยหรือไม่ ?”

11 พ.ย. 58
09:34
125
Logo Thai PBS
เว็บไซต์ประชามติเปิดโหวต “ใช้ค่ายทหารเป็นเรือนจำชั่วคราวเห็นด้วยหรือไม่ ?”

วันนี้ (11 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า เว็บไซต์ประชามติ www.prachamati.org มีการสอบถามเพื่อให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งโหวต ในประเด็น “ใช้ค่ายทหารเป็นเรือนจำชั่วคราวเห็นด้วยหรือไม่ ?”

เนื้อหาระบุว่า การมีค่ายทหารซึ่งทำหน้าที่เป็นเรือนจำไปด้วยนั้น ทำให้เกิดการถกเถียงในวงกว้างถึงความเหมาะสม ความจำเป็น รวมถึงสิทธิของผู้ต้องหา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มมาจาก เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2558 กระทรวงยุติธรรมมีคำสั่ง (link is external)ให้ กองพันทหารราบมณฑลทหารบกที่ 11 เป็นเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี เพื่อใช้เป็นสถานที่คุมขังผู้ต้องขัง ภายใต้สังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยให้ตั้งอยู่ในพื้นที่กองพันทหารราบมณฑลทหารบกที่ 11 ถ.พระราม 5 (มทบ.11)

รัฐอ้างเหตุความจำเป็นในการใช้พื้นที่ของกองทัพเป็นเรือนจำไว้ว่า เพื่อประโยชน์ในการรักษาความปลอดภัย และความเหมาะสมในการคุมขังและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ และคดีอื่นที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นผู้ต้องขังประเภท "มีเหตุพิเศษ"

แต่โดยหลักการแล้ว เรือนจำพิเศษมีขึ้นเพื่อแยก "ผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดี" ออกจาก "ผู้ต้องโทษจำคุก" ที่ศาลพิพากษาแล้ว แต่เมื่อพิจารณาจากเหตุผลของรัฐจะเห็นว่า "เรือนจำในค่ายทหาร" เป็น "เรือนจำพิเศษ" ที่ตั้งขึ้นเพื่อเหตุผลด้าน "ความมั่นคง" เป็นการเฉพาะ นอกจากนี้ ผู้ดูแลเรือนจำดังกล่าวจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร 20 นาย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 4 นาย

และที่ผ่านมา เรือนจำดังกล่าวถูกใช้เพื่อควบคุมตัวอาเดม คาราดัก และไมไรลี ยูซูฟู ผู้ต้องขังคดีระเบิดแยกราชประสงค์ แต่ทว่าปัจจุบัน เรือนจำแห่งนี้ ถูกใช้ในการควบคุมตัวผู้ต้องหาจากกระทำความผิดฐาน "หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์" ตาม ป.อาญา มาตรา 112 โดยมีผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวไว้ ได้แก่ สุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง จิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ คนสนิทของหมอหยอง และ พ.ต.ต. ปรากรม วารุณประภา หรือ สารวัตรเอี๊ยด

ซึ่งถ้าเปรียบเทียบจากคดีในลักษณะเดียวกันการควบคุมผู้ต้องหาคดีอาวุธหลังรัฐประหารได้ รวมไปถึงคดีมาตรา 112 จากการแอบอ้างสถาบันเรียกรับผลประโยชน์อื่นๆ ก็ล้วนแล้วแต่อยู่ในการควบคุมตัวอยู่ของเรือนจำปกติ ไม่เว้นแม้แต่คดี พล.ต.ต. พงศ์พัฒน์ ดังนั้น มีความจำเป็นเพียงใด ที่จะต้องให้ผู้ต้องหาจากการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต้องอยู่ในความ "ดูแลและคุ้มครอง" ของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยใช้พื้นที่พิเศษในค่ายทหาร และแตกต่างไปจากการควบคุมดูแลตามปกติของกรมราชทัณฑ์

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้ต้องขังอย่างน้อยสองคน คือ สุริยัน และพ.ต.ต. ปรากรม เสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัว ซึ่งก่อให้เกิดคำถามต่อสังคมถึงระบบภายในเรือนจำ ระบบการดูแลผู้ต้องหา ว่าได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้ต้องหา และสมควรหรือไม่ ที่รัฐมีอำนาจแยกผู้ต้องหามาควบคุมเป็นการเฉพาะของตัวเอง

สำหรับเว็บไซต์ เว็บไซต์ประชามติ www.prachamati.org เป็นการร่วมมือของสื่อทางเลือกและองค์กรภาคประชาสังคม อันประกอบด้วย สำนักข่าวประชาไท (Prachatai.com), สำนักข่าวไทยพับลิก้า (ThaiPublica.org), สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw.or.th) ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ในปี 2558

ติดตามข่าวสารอย่างรวดเร็วผ่านไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง