รมว.คมนาคมสั่งการบินไทยเร่งทำแผนฟื้นฟู “ดีดี-รอง”ขอลดเงินเดือนจนกว่าจะมีกำไร

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 58
11:30
160
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมสั่งการบินไทยเร่งทำแผนฟื้นฟู “ดีดี-รอง”ขอลดเงินเดือนจนกว่าจะมีกำไร

รมว.คลังสั่งการบินไทยเร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟูให้สามารถดำเนินการได้ตามแผนให้แล้วเสร็จภายใน มี.ค. 2559 หากทำไม่ได้ตามแผนผู้บริหารสูงสุดต้องพิจารณาตนเอง ด้านผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย พร้อมรอง 9 คนสมัครใจลดเงินเดือนตนเอง ตั้งเป้าปี 59 ลดค่าใช้จ่าย 10,000 ล้านบาทเล็งขายทรัพย์สินกว่า 6,000 ล้านบาทชำระหนี้

วันนี้ (11 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สั่งการให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟูทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน ภายในสิ้นเดือน มี.ค. 2559 หากยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟู ผู้บริหารระดับสูงจะต้องพิจารณาตัวเองเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

นายอาคมกล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งหลักการของแผนฟื้นฟูที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้วนั้นเป็นแนวทางเดียวกับที่การบินไทยเสนอคือการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ ซึ่งต้องพิจารณาว่าจะลดลงถึงระดับใดจึงจะไม่กระทบต่อคุณภาพของการบริการ

ส่วนกรณีการดำเนินงานไม่ได้ตามเป้าหมายอาจมาจากหลายสาเหตุ ก็ต้องพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป โดยในเชิงนโยบายให้ความสำคัญกับการปรับปรุงการตลาดและการทำราคาเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะระบบการขายตั๋วการบินไทย ต้องดำเนินการให้อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) เพิ่มได้ถึง 80-90% ซึ่งจะต้องนำตั๋วมาบริหารจัดการเองมากขึ้น

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร ผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ตนและรองอีก 7 คน สมัครใจลดเงินเดือนร้อยละ 10 จนกว่าบริษัทจะมีกำไร เพื่อช่วยบริษัทลดค่าใช้จ่าย โดยจะพิจารณาตามผลประกอบรายเดือนและมีผลตั้งแต่สิ้นเดือนนี้เป็นต้นไป ส่วนตำแหน่งที่ต่ำลงไปจะยอมปรับลดเงินเดือนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

ผลประกอบการไตรมาส 3 การบินไทยยังขาดทุนต่อเนื่อง โดยขาดทุนสุทธิ 9,894 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิราว 1,000 ล้านบาท แต่น้อยกว่าไตรมาส 2 ของปีนี้ที่ขาดทุนถึง 12,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ นายจรัมพร ยังระบุว่า เหตุระเบิดแยกราชประสงค์ส่งผลกระทบทำให้ผู้โดยสารลดลงถึงร้อยละ 23 ในช่วงปลายเดือน ส.ค.- ก.ย.ยังส่งผลกระทบถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ การบินไทยเสนอแผนเพื่อเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายระยะเร่งด่วนต่อ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป้าหมายคือเพิ่มรายได้ในปีนี้อีก 1,500 ล้านบาท และลดรายจ่ายอีก 1,500 ล้านบาท หลังการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูไม่เข้าเป้า โดยแผนระยะเร่งด่วนจะช่วยให้การบินไทยลดค่าใช้จ่ายทั้งปีได้ 7,000 ล้านบาท จากเป้าหมายของแผนฟื้นฟูที่จะลดทั้งหมด 10,000 ล้านบาท

ขณะที่ในปีหน้าการบินไทยต้องลดค่าใช้จ่ายอีก 10,000 ล้านบาท สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ลดสิทธิพิเศษผู้บริหารและอายุเฉลี่ยของพนักงานเพื่อให้องค์กรคล่องตัว นายจรัมพรระบุว่า ต้องมีการศึกษาเปรียบเทียบกับสายการบินอื่น เนื่องจากแต่ละสายการบินก็มีวิธีแตกต่างกันไปแต่เชื่อว่าโครงการร่วมใจจากองค์กรจะช่วยลดอายุเฉลี่ยพนักงานได้ระดับนึง นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังเห็นชอบหลักการขายทรัพย์สิน ส่วนแรกที่จะนำออกขาย คือ บ้านพักบ้านพักพนักงานและออฟฟิศในต่างประเทศ รวมถึงออฟฟิศที่ไม่ใช้ในไทย เช่นใน จ.เชียงราย โดยคาดว่าทั้งหมดจะสร้างรายได้ราว 5,000-6,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาชำระหนี้เงินกู้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง