ผู้นำเมียนมาแสดงความยินดี NLD ชนะเลือกตั้ง-ยันเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 58
14:09
112
Logo Thai PBS
ผู้นำเมียนมาแสดงความยินดี NLD ชนะเลือกตั้ง-ยันเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ

พรรค NLD ของอองซาน ซูจี กวาดที่นั่งในสภาได้อย่างถล่มทลาย ขณะที่ผู้นำเมียนมาส่งสาส์นแสดงความยินดี พร้อมยืนยันว่าจะเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ เพื่อรักษาเสถียรภาพของประเทศ

วันนี้ (11 พ.ย.2558) พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ระบุว่า ทางพรรคได้รับสาส์นจากนายเย ทุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารในนามของ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมา โดยมีข้อความแสดงความยินดีต่อนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD ที่สามารถกวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาได้ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนผ่านอำนาจการบริหารประเทศให้กับรัฐบาลชุดใหม่อย่างสันติ และจะเคารพผลการเลือกตั้ง เพื่อรักษาเสถียรภาพของประเทศ

ผู้นำเมียนมา ยังตอบรับคำเชิญการหารือเพื่อสร้างความปรองดองแห่งชาติของนางซูจี แต่รอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อน ขณะที่นายชเว มานน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ตอบรับคำเชิญของนางซู จี พร้อมระบุว่ายินดีที่จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสันติสุขและความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศ

ก่อนหน้านี้ นางซูจีได้ยื่นหนังสือเชิญ พล.อ.เต็ง เส่ง นายชเว มานน์ และ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าร่วมการหารือเพื่อสร้างความปรองดองแห่งชาติในสัปดาห์หน้า ส่วนวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของสภาชนชาติและสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว 232 ที่นั่ง โดยพรรค NLD ได้ทั้งหมด 211 ที่นั่ง และมีแนวโน้มว่าพรรคจะสามารถกวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาได้อย่างถล่มทลาย ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ได้เพียง 11 ที่นั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง