มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะหาข้อมูลก่อนซื้อ พบบีบีครีมยี่ห้อดัง-ราคาแพงไม่ได้คุณภาพ

สังคม
12 พ.ย. 58
14:19
330
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคแนะหาข้อมูลก่อนซื้อ พบบีบีครีมยี่ห้อดัง-ราคาแพงไม่ได้คุณภาพ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยผลสำรวจเครื่องสำอางค์ประเภทปกปิดริ้วรอย พบว่าผลิตภัณฑ์ยี่ห้อยอดนิยม หรือมีราคาสูง อาจไม่ได้คุณภาพ แนะนำผู้บริโภคหาข้อมูลคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ

วันนี้ (12 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยถึงการส่งเครื่องสำอางปกปิดริ้วร้อย หรือ บีบี และ ซีซี ครีม ทดสอบที่องค์กรทดสอบระหว่างประเทศ (ICRT) ประเทศเยอรมนี ว่า การตรวจสอบจะเน้นคุณสมบัติการให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ร้อยละ 40 คุณสมบัติการป้องกันแสงแดด ค่า SPF และการป้องกันรังสี UVA ร้อยละ 30 ความพึงพอใจผู้ใช้ ร้อยละ 20 รวมถึงความถูกต้อง ชัดเจนของฉลากร้อยละ 10 พบว่า มีผลิตภัณฑ์ที่ได้ระดับ 4 ดาว จำนวน 9 ผลิตภัณฑ์ ได้ระดับ 3 ดาว จำนวน 9 ผลิตภัณฑ์ และได้ระดับ 2 ดาว จำนวน 6 ผลิตภัณฑ์ โดยคะแนนเต็มจะอยู่ในระดับ 5 ดาว ซึ่งเกือบทุกผลิตภัณฑ์จะเน้นคุณสมบัติความเรียบเนียนของเนื้อครีม ซึมเร็ว และให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว นอกจากนี้พบว่าบางผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติกันแดดไม่ตรงกับที่ระบุไว้

ศศิวรรณ ปริญญาตร นักวิจัยศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ นิตยสารฉลาดซื้อ ระบุว่า การสังเกตคุณสมบัติของครีมทำได้ยากหากไม่ได้ทดลองใช้ ผู้บริโภคจึงควรหาข้อมูลให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งผลการทดสอบสะท้อนชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อยอดนิยม หรือมีราคาสูง อาจไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง