ประมูล 4G นักลงทุนเทขายหุ้นโทรคมนาคม จับตาประมูลคลื่น 900 มีผู้เล่นรายใหม่

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 58
06:55
156
Logo Thai PBS
ประมูล 4G นักลงทุนเทขายหุ้นโทรคมนาคม จับตาประมูลคลื่น 900 มีผู้เล่นรายใหม่

นักลงทุนยังคงจับตาการประมูล 4 จี บนคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิร์ซ ว่าจะเกิดผู้ให้บริการรายใหม่หรือไม่ ขณะที่นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุ ราคาประมูลสูงไม่กระทบสภาพคล่องธุรกิจของผู้ชนะประมูล

วันนี้ (13 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ในฐานะนายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวภายหลังได้ผู้ชนะประมูลใบอนุญาตให้บริการ 4 จี บนคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ซว่า ราคาประมูลครั้งนี้สูงกว่าที่คาดการณ์ ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนเทขายหุ้นในกลุ่มโทรคมนาคม ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงจับตาการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิร์ซ ว่าจะเกิดผู้ให้บริการรายใหม่หรือไม่ พร้อมประเมินว่า ราคาประมูลที่สูงกว่าคาดการณ์ อาจกระทบกำไรลดลงเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับทำให้บริษัท เอไอเอสและทรู ต้องเพิ่มทุนเสริมสภาพคล่อง

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือน พ.ย.2558 พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ความเชื่อมั่นในระยะ 3 เดือนข้างหน้า ปรับลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนร้อยละ 1.34 มาอยู่ที่ระดับ 100.12 เนื่องจากความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่มีแนวโน้มทรงตัว เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ธนชาติ จำกัด มหาชน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในระยะ 3 เดือนข้างหน้า มีความเสี่ยงเกิดภาวะเงินทุนไหลออก จากกรณีการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่เชื่อว่าสัดส่วนเงินทุนต่างประเทศ ในตลาดหุ้นที่เหลือประมาณร้อยละ 30 และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด กว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ กว่า 7 แสนล้านบาท จะเพียงพอต่อการรับมือความเสี่ยงดังกล่าว ไม่นับรวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยว ตลอดจน คาดการณ์ เงินลงทุนในกองทุนหุ้นรวมระยะยาว หรือ แอลทีเอฟ ในช่วงปลายปี ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท จะช่วยพยุงตลาดหุ้นและเศรษฐกิจไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง