นายกฯ มอบนโยบายทูตไทย-กงสุลใหญ่ 98 แห่ง เน้นเชื่อมสัมพันธ์การทูตขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 58
08:15
162
Logo Thai PBS
นายกฯ มอบนโยบายทูตไทย-กงสุลใหญ่ 98 แห่ง เน้นเชื่อมสัมพันธ์การทูตขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายทำงานให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ 98 แห่งทั่วโลก เน้นมุ่งการทูตเชิงเศรษฐกิจเพื่อขับเคลื่อนการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นผู้นำกลุ่มประเทศ จี 77

วันนี้ (13 พ.ย. 2558) ในงานประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ที่ กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานเปิดงานกล่าวมอบนโยบายและแนวทางการทำงาน แก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของประเทศไทยรวม 98 แห่งทั่วโลก ว่า ขอให้ทุกคนทำการทูตเชิงรุกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ในฐานะที่ประเทศไทยได้เป็นผู้นำกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (จี 77) ซึ่งต้องหารือให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การขับเคลื่อนในประเด็นดังกล่าวมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นประธานการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทย ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะร่วมระดมสมองกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ข้าราชการ และผู้แทนระดับสูงจากหลายหน่วยงาน ตลอดจนผู้แทนภาคเอกชน เพื่อประมวลแนวนโยบายและพัฒนาแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะประเด็นการทูตเชิงเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี 2558 เพื่อมุ่งสร้างความสำเร็จในมิติด้านเศรษฐกิจ และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้เข้าถึงตลาดที่มีศักยภาพในต่างประเทศ และช่วยเพิ่มมูลค่าและพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการของภาคเอกชนไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง