แถลงการณ์ฉบับที่ 6 "ปอ ทฤษฎี" ไม่พบติดเชื้อแทรกซ้อน แพทย์ระบุหายป่วยมีโอกาสที่ร่างกายจะกลับมาเหมือนปกติ

Logo Thai PBS
แถลงการณ์ฉบับที่ 6 "ปอ ทฤษฎี" ไม่พบติดเชื้อแทรกซ้อน แพทย์ระบุหายป่วยมีโอกาสที่ร่างกายจะกลับมาเหมือนปกติ

โรงพยาบาลรามาธิบดีออกแถลงการณ์ชี้แจงอาการป่วยของนายทฤษฎี สหวงษ์ (ปอ) ฉบับที่ 6 ระบุว่า อาการโดยทั่วไปคงที่ขณะที่ยังต้องได้รับการรักษาด้วยยากระตุ้นความดันเลือด เครื่องฟอกไตและเครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ

วันนี้(13 พ.ย.2558)  รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ หัวหน้าสาขาวิชาโรคติดเชื้อในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวระหว่างการเสวนาหัวข้อ "ไข้เลือดออก น่ากลัวหรือไม่" ว่า แม้อวัยวะภายในจะเสียหายจากเชื้อไข้เลือดออก เพราะระบบภูมิคุ้มกันของนายทฤษฎีทำงานมาก แต่หากหายป่วย ก็มีโอกาสที่ร่างกายจะกลับมาเหมือนปกติได้

ขณะที่ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนผู้ที่มีไข้ ตัวร้อน ในช่วงการระบาดของโรคไข้เลือดออก ว่าไม่ควรกินยาลดไข้แอสไพรินหรือยาลดไข้สูง

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงถูกยุงลายกัดมี 6 ประเภท คือ 1.เด็ก เพราะมีผิวหนังอ่อนนุ่ม 2.ผู้หญิง เพราะมีฮอร์โมนที่ยุงลายชอบ 3.คนที่หายใจแรง เพราะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามาก 4.คนตัวร้อน เพราะยุงลายชอบความร้อน 5.คนที่มีเหงื่อมาก และ6.คนที่ใส่ชุดสีเข้ม

ขณะที่แถลงการณ์ฉบับที่ 6 อาการป่วยของนายทฤษฎี พบว่าอาการทั่วไปตั้งแต่ช่วงเช้า สัญญาณชีพคงที่การทำงานของตับและภาวะไตวายคงที่ยังไม่พบการติดเชื้อแทรกซ้อนเพิ่มเติม ขณะนี้ยังต้องได้รับยากระตุ้นความดันเลือดเครื่องฟอกไตและเครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง