นายกฯเผยปชช.กว่า 5 แสนรายลงทะเบียนร่วมกิจกรรม“BIKE FOR DAD" - ใช้ ม.44 ป้องกันถูกบิดเบือนใส่ร้ายเร่งระบายข้าว

การเมือง
13 พ.ย. 58
15:33
111
Logo Thai PBS
นายกฯเผยปชช.กว่า 5 แสนรายลงทะเบียนร่วมกิจกรรม“BIKE FOR DAD" - ใช้ ม.44 ป้องกันถูกบิดเบือนใส่ร้ายเร่งระบายข้าว

นายกฯเผยความคืบหน้าการเตรียมการกิจกรรม “BIKE FOR DAD ปั่นเพื่อพ่อ” ในวันที่ 11ธ.ค.มีผู้ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมทั้งในและต่างประเทศกว่า 500,000 ราย ติงสื่อระมัดระวังในการนำเสนอข่าว ระบุเร่งระบายข้าวป้องกันสร้างความเสียหาย ใช้ ม.44 ป้องกันการบิดเบือนให้ร้าย การฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งดำเนินการตามกฎหมายไม่ได้มุ่งทำร้ายใคร จี้นักการเมืองปรังปรุงตัวเองมีธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศสั่งทุกกระทรวงคุมเข้มความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวเนื่องจากเข้าสู่เข้าสู่ฤดูไฮซีซั่น

วันนี้ (13 พ.ย.2558) เมื่อเวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ดังนี้

สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้องชาวไทยที่รักทุกท่าน

วันเสาร์ที่ 2ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันคนพิการแห่งชาติ”นะครับผมอยากให้ทุกคนในสังคมตระหนักว่าคนพิการเป็นทรัพยากรที่มีค่า หากได้รับการดูแลเอาใจใส่ด้านการแพทย์การศึกษา การส่งเสริมอาชีพ และด้านสังคมแล้ว ก็จะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ ให้สามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้เช่นเดียวกัน และที่สำคัญเราต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้ทุกคน ใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีแบ่งแยกนะครับ ที่ผ่านมากองทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยเรานั้นก็ได้นำชื่อเสียง ความภาคภูมิใจมามอบให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยตลอดมา ขณะนี้ก็กำลังจะเดินทางไปแข่งขันกีฬา อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 8ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 3 - 9 ธันวาคม นี้ผมขอให้กำลังใจ ให้ชนะ ประสบความสำเร็จนะครับ

และในโอกาส “วันคนพิการแห่งชาติ” นี้สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อดอกไม้ประดิษฐ์โดยคนพิการของสำนักงานส่งเสริมอาชีพและพัฒนาการคนพิการ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ที่ผมติดอยู่ขณะนี้นะครับว่า “ดอกแก้วกัลยา” โดยให้เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของคนพิการทั่วประเทศสำหรับรายได้จากการจำหน่ายดอกแก้วกัลยาจากฝีมือพี่น้องคนพิการนั้นจะนำกลับไปช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตพัฒนาอาชีพคนพิการของเราด้วย เพื่อจะให้มีรายได้เลี้ยงชีพนะครับ ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน ได้ร่วมแสดงน้ำใจ อุดหนุนผลิตภัณฑ์ดอกแก้วกัลยา และงานฝีมือของคนพิการของสภาสังคมสงเคราะห์ฯด้วยนะครับ

ยอดลงทะเบียนงาน“BIKE FOR DAD ปั่นเพื่อพ่อ” กว่า 5แสนราย

สำหรับความคืบหน้าการเตรียมการกิจกรรม “BIKE FOR DAD ปั่นเพื่อพ่อ” ซึ่งมีประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งในประเทศและจาก 66 เมืองทั่วโลกได้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 500,000 รายแล้วนะครับ โดยภาครัฐและทุกภาคส่วนต่างๆ ที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ก็ขอให้มีการเตรียมความพร้อมในกิจกรรมที่ตนเองรับผิดชอบ รวมถึงการจัดกิจกรรมคู่ขนาน อาทิเช่น โขนกลางแปลงพระราชทาน นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ด้วยนะครับ แล้วก็ขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีความปลอดภัยในการดำเนินการตลอดเวลาด้วยนะครับ

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ผมเห็นในข่าวว่ามีทั้งจักรยานล้อเดียวของเด็ก และ วิลแชร์คนพิการด้วยนะครับ ก็ขอให้เตรียมความพร้อม ทั้งร่างกาย และจักรยานของตนเอง ให้มีความสมบูรณ์ มีการศึกษาเส้นทาง และติดตามรายละเอียดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้วยนะครับ

ติงสื่อมวลชนเสนอข่าวสร้างความขัดแย้ง

วันนี้ผมมีเรื่องที่จะมาชี้แจงพี่น้องประชาชนดังนี้
เรื่องการเสนอข่าวของสื่อมวลชน ใดๆ ก็ตาม อยากจะให้ระมัดระวังผลกระทบในแง่มุมอื่นด้วยนะครับ ทุกคนทราบดีว่าสถานการณ์ประเทศเรานั้นกำลังเดินหน้าไปสู่การปฎิรูปและการเลือกตั้ง ดังนั้นหากการพูดจาต่างๆ นั้นยังมีการให้ร้าย บิดเบือนข้อมูล สร้างความขัดแย้ง ก็ล้วนแต่ไม่เป็นผลดีนะครับ ต่อการบริหารราชการแผ่นดินในขณะนี้ และบ้านเมืองก็ยากที่จะกลับสู่ภาวะปกติ การปรองดองต่างๆ ที่เราคาดหวังก็อาจจะเกิดขึ้นได้ยากนะครับ เพราะหากว่าเรามัวแต่นำความขัดแย้ง ที่ไม่จำเป็นมาขยายความ เรื่องใดก็ตามที่เป็นเรื่องของการทำความผิดต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ ของข้าราชการก็อีกเรื่องหนึ่งนะครับ อันนั้นผมไม่ได้ไปห้ามอยู่แล้วเพียงแต่ว่าขอให้ระมัดระวังในการเสนอข่าว ถ้ามีความเชื่อมโยงหลายๆ อย่างที่จะเกิดความเสียหายนะครับ

ผมก็ขอความร่วมมืออีกครั้งหนึ่งขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงช่วยกันเสนอข่าวในทางสร้างสรรค์ เป็นไปตามข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากให้พูดจาในเชิงให้ร้าย หรือไปตัดสินตั้งแต่ยังไม่เข้ากระบวนการยุติธรรมนะครับ ก็จะเกิดความแตกแยก เพราะงั้นเป็นห่วงท่านเหมือนกัน เดี๋ยวท่านถูกฟ้องร้องจากผู้เสียหายต่างๆ นั้น ให้ดำเนินคดีโทษฐานหมิ่นประมาท หรืออื่นๆ อีกก็ได้นะครับ ในส่วนของรัฐบาลและ คสช.กับท่านนั้น เราได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันหลายครั้งแล้วกับทั้งเจ้าของ บรรณาธิการ และคอลัมนิสต์บางท่าน แล้วเราก็ไม่ได้เป็นการบีบบังคับแต่ประการใดนะครับ เป็นการพูดคุยเพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน มีความสำนึกในหน้าที่ซึ่งกันและกัน แล้วก็ทำอย่างไรให้บ้านเมืองเราปลอดภัยนะครับมีเสถียรภาพ ท่านมีส่วนกับรัฐบาล กับ คสช.ด้วยแล้วก็กับประชาชนทุกคน เจ้าหน้าที่ ข้าราชการทุกคนนะครับ ต้องร่วมมือกัน

รัฐบาล เข้าใจดีนะครับ ก็คำว่าจรรยาบรรณ สิทธิ เสรีภาพคืออะไร แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นจนทำให้เขาเกิดความเสียหาย ทั้งส่วนบุคคล และประเทศชาติด้วยนะครับ ก็ขอร้องกัน ผมเป็นห่วงนะครับ เดี๋ยวท่านจะถูกฟ้องร้อง ก็ลำบากกับท่านเอง ครอบครัวลำบากเดือดร้อน ไม่มีใครอยากทำนะครับ

ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ให้เพียงพอ ต่อการทำการเกษตรในปีนี้ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ยากในสถานการณ์ปัจจุบันทุกคนทราบดี สถานการณ์น้ำเป็นอย่างไรนะครับ น้ำในเขื่อน น้ำนอกเขื่อน น้ำฝน น้ำท่า ก็น้องกว่าปีที่แล้ว มากนะครับ เพราะงั้นวันนี้เราต้องมองให้ครบวงจร ทุกมิติ ในเวลาเดียวกันนะครับ อาทิเช่น วันนี้รัฐบาลต้องคำนึงถึงน้ำอุปโภค บริโภค และสำหรับการรักษาระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติอีกด้วยนะครับ ก็ขอร้องกัน ขอให้พี่น้องเกษตรกร ได้เชื่อฟังในคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ หรือ ภาครัฐ อันจะทำให้เป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเองและก็รักษาสมดุลในภาพรวมด้วยนะครับ ผมไม่ได้มุ่งหวังจะทำเพื่อใครเป็นการเฉพาะนะครับ

ทั้งนี้ คำแนะนำของกระทรวงมหาดไทยกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานต่างๆ ก็ได้มีมากมายนะครับ ที่จะนำไปสู่การส่งเสริมการปลูกพืชไร่นาสวนผสม พืชที่มีราคาผลผลิตสูง พืชใช้น้ำน้อย รวมถึงการเลี้ยงสัตว์ เสริมในเรื่องของการทำการเกษตรด้วย การขุดบ่อ-สร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อการเกษตรในไร่นา อันนี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกร ทุกประเภท และทุกคนนะครับ

ก็ไม่อยากให้หลงเชื่อคำบิดเบือนของกลุ่มผู้ไม่หวังดีนะครับ บางทีอาจจะข้อมูลไม่ครบถ้วน ก็อาจจะทำให้สถานการณ์น้ำในประเทศ นั้นทำให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างที่สุดเลยนะครับ วันนี้ไม่อาจจะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ด้วยวิธีเดิมๆ อีกต่อไป เพราะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้บ้านเมืองเไม่เกิดความยั่งยืนขึ้นในอนาคตนะครับ
รัฐบาลนี้ก็ต้องใช้ข้อมูลที่ทันสมัย เน้นหลักการ เหตุผล ใช้หลักวิชาการ ในการที่จะกำหนดมาตรการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ ซึ่งเราก็ได้เสนอให้ทราบมาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องแล้วนะครับ อาทิเช่น

(1)การจัดทำแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง ปี พ.ศ.2558 – 2559

(2) การดำเนินงานร่วมกัน และสอดคล้องกันในทุกระดับ ภูมิภาค จังหวัด อำเภอ ในกรอบ “ทีมประเทศไทย” เราจะทำในรูปแบบของ “ประชารัฐ” นะครับ

(3) มีการจัดทำคู่มือ -คำแนะนำแก่พี่น้องเกษตรกร เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกตามความเหมาะกับสภาพภูมิสังคม ปริมาณน้ำและ สถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นจริงในปัจจุบันนะครับ มีหลายปัญหาทับซ้อนกันอยู่ ไม่อยากให้ทุกคนไม่มีรายได้ ทุกคนต้องเสียหาย หรืมีหนี้สินเพิ่มนะครับ

(4)อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องการดูแลคุณภาพเมล็ดพันธุ์

และ (5)การส่งเสริมด้านการตลาดนะครับ เป็นต้น ดูทุกมิติเลยนะครับ เพราะงั้นก็ขอให้ติดต่อหาความรู้จากส่วนราชการต่างๆ นะครับ ที่ขณะนี้ก็ไปให้การบริการอยู่ในพื้นที่นะครับ ชัดเจน

ขอให้พวกเราทุกคนนะครับ รวมทั้งเครือข่ายผู้ประกอบการต่างๆ ได้ร่วมใจกันอุดหนุน รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังได้รับความเดือดร้อนให้มีรายได้ สามารถดำรงชีพอยู่ได้ อย่างเหมาะสมและ ผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งครั้งนี้ไปได้ ด้วยนะครับ

ในเรื่องของการระบายข้าวในคลัง นับเป็นปัญหาอย่างมากเนื่องจากหากจำหน่ายราคาสูงมาก ก็ไม่มีผู้สนใจ ต่ำไปก็กลายเป็นว่า รัฐบาลขายข้าวราคาต่ำ ขาดทุน แต่ปัญหาสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกก็คือว่าการเก็บรักษาข้าวไว้ในคลังจำนวนมากนั้น มีทั้งคุณภาพดี และที่มีความเสียหาย ที่นับวันก็จะเสียหายมากขึ้นเรื่อยๆ นะครับ ทั้งหมดนั้นจะเป็นภาระด้านงบประมาณอย่างมากในอนาคต เพราะงั้นปัจจัยหลักสำคัญในการพิจารณาของคณะ อนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวนั้น เป็นเรื่องสำคัญนะครับ ก็ขอให้ความร่วมมือด้วย ฝากถึงภาคเอกชนด้วยนะครับ

เร่งระบายข้าว-ใช้ ม.44 ป้องกันการบิดเบือนใส่ร้าย

สำหรับเรื่องการดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมนั้น ก็อยากให้เข้าสู่กระบวนการปกตินะครับ โดยไม่ไปกล่าวอ้างให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียหายในขณะนี้ เพราะอยู่ในกระบวนการยุติธรรมทั้งสิ้น รัฐบาลก็ทำตามกฎหมายทุกประการนะครับ การเรียกค่าเสียหายต่างๆทางแพ่งนั้น รัฐบาลก็ไม่ได้มุ่งหวังจะทำลายนักการเมือง หรือพรรคการเมืองใดเราต้องทำตามกฎหมายที่มีอยู่นะครับ ในส่วนของการใช้ ม.44ในเรื่องนี้ก็หยุดเสียทีนะที่จะต่อต้านกัน อะไรกันในเรื่องของระบายข้าวนะครับ เราก็เพื่อป้องกันการบิดเบือนให้ร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีต้องการเร่งระบายข้าวให้เร็วขึ้น ในส่วนของการสอบสวนคดี ในเรื่องของการเรียกร้องค่าเสียหายเพื่อให้เกิดความชัดเจน และสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการผลิตและจำหน่ายข้าวของเราในระยะต่อไปนะครับ จะได้สร้างการรับรู้ ความน่าเชื่อถือ ทั้งในประเทศ และตลาดโลกด้วยนะครับ

จี้นักการเมืองปรับเปลี่ยนตัวเอง-มีธรรมาภิบาล

ในเรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญ การปฏิรูป รัฐบาลและ คสช.มุ่งหวังให้ประเทศไทยนั้น มีความมั่นคง มีความเป็นอยู่ที่ดีนะครับ อนาคตที่ดี มีที่ยืนในเวทีโลก ทุกคนจะได้มีความภูมิใจ มีศักดิ์ศรีนะครับ อยากจะขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนนะครับ ให้ร่วมมือกันในการทำให้ประเทศชาติ“มั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน” ซึ่งขณะนี้จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ก็ไม่ง่ายนักนะครับ แต่เราพยายามอย่างยิ่งยวด ภายใต้สถานการณ์พิเศษในปัจจุบัน เราไม่สามารถจะให้มีการดำเนินการผิดกฎหมาย ไม่ถูกต้องในลักษณะเดิมๆ อีกได้นะครับ ไม่งั้นเราก็ไม่อาจหลุดพ้นจากกับดักตัวเองได้เลย

สำหรับนักการเมือง พรรคการเมืองนะครับ ทุกคนผมอยากให้ท่านเตรียมการ ปรับเปลี่ยน ปรับตัวเอง เตรียมตัวเองเพื่อจะเข้าสู่การเลือกตั้งในอนาคต เตรียมความพร้อมของท่าน สำหรับในเรื่องของการบริหารประเทศให้มีธรรมาภิบาล แล้วก็ทุกคนก็คือคนไทยด้วยกัน เป็นผู้ได้รับประโยชน์ เพราะงั้นประชาชนก็ต้องเข้าใจว่าเราจะต้องมีประชาธิปไตยที่เหมาะสม ก็คือมีนักการเมือง พรรคการเมือง ที่จะร่วมมือกันในการบริหารประเทศแล้วทำให้ทุกคนมีความสุขนะครับ คือคนทั้ง 70 ล้านคน นั้นนะ ในประเทศไทยมีความสุข ก็คงไม่ใช่เฉพาะเพียงประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาลหรือ พรรคการเมืองแต่ละฝ่ายเท่านั้นนะครับ ในสถานการณ์ที่ผ่านมานั้น นักการเมืองทุกคนก็ต้องช่วยผมคิดว่าเราจะทำกันอย่างไร ก็กรุณาอย่าเพิ่งสร้างความขัดแย้งกันอีกเลยนะครับ เอาปัญหาของชาติมาก่อน ประเทศชาติจะต้องไปยังไงต่อไป ปัญหาที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง เพราะงั้น นักการเมือง พรรคการเมืองต้องช่วยกันนะครับ เราจะทำอย่างไร ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ก็มีผลกระทบกับท่าน กับประเทศด้วย กับประชาชนด้วยทั้งสิ้น เพราะงั้นถ้าเรามุ่งหวังแต่เรื่องการเลือกตั้งอย่างเดียว หรือคำนึงถึงการใช้อำนาจแต่เพียงอย่างเดียว ผมว่าไปไม่ได้หรอกนะครับ ต้องไปต่อในเรื่องของจะทำยังไงให้ประชาชนมีความสุข แล้วก็แก้ปัญหาที่มีมายาวนานทั้งหมดให้ได้ สร้างความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันให้ได้นะครับ ก็อย่าเพิ่งมาตำหนิอะไรผมมากนักเลยนะครับ ผมก็จำเป็นต้องรักษาความมีเสถียรภาพ ให้นำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้เท่านั้นเองนะครับ

ในส่วนของสถานการณ์ด้านความมั่นคงและการจัดระเบียบ ที่รัฐบาลและ คสช.จำเป็นต้องดำเนินการในขณะนี้ เพื่อรักษาความมีเสถียรภาพ เราก็พยายามใช้หลักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ นะครับ ต้องเริ่มต้นด้วยนิติศาสตร์ก่อน จากนั้นก็นำไปสู่ว่าการแก้ปัญหาอย่างไรนะครับ เราจำเป็นต้องให้เกิดความสงบเรียบร้อยให้มากที่สุดโดยเร็ว ไม่แข็งไป ไม่อ่อนไป ก็ต้องเข้าใจนะครับ หลายคนก็เข้าใจว่ามีอำนาจเด็ดขาดทำไมไม่ทำโน่นทำนี่ ผมไม่อยากให้ใครเดือดร้อนนะ ก็พยายามจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุดนะครับ เพราะว่าเมื่อมีปัญหา ก็ขัดแย้ง ก็ไปไม่ได้อยู่ดีนะ ทุกคนต้องเข้าใจด้วยนะครับ กลับมาสู่ต้อนตอของปัญหานะครับเพราะว่าเป็นปัญหาที่ถูกปล่อยปละละเลยมายาวนาน จนวันนี้ ประชาชนผู้มีรายได้น้อยนะครับ แม้กระทั่งรายได้สูงก็ตาม ไม่รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิดกฎหมาย อะไรที่ได้เงินมากๆ ก็เป็นที่พอใจทั้งสิ้น อันนี้คงไม่ได้แล้วนะครับ

โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผมก็อยากจะขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับล่างนะครับ ได้เสนอขึ้นมาว่าจะดำเนินการอะไรกันบ้างในพื้นที่นะครับ แล้วก็เสนอแผนงาน ทั้ง กทม.มหาดไทยต่างๆ ให้รัฐบาล และ คสช. พิจารณาก่อน จะได้ทำงานให้สอดคล้องกันนะครับ ไม่งั้นก็บังคับใช้กฎหมาย แต่การแก้ปัญหายังไม่เกิดขึ้น ไมมีมาตรการรองรับ ก็จะเดือดร้อน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเอากฎหมายมาว่าก่อนนะครับ แล้วจะดูว่าจะทำยังไงกันต่อไป ผมเป็นห่วงจริงๆ นะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอคืนพื้นที่ที่มีการใช้ประโยชน์โดยผิดกฎหมาย เรื่องเหล่านี้ จะต้องมีแผนการดูแลที่เหมาะสมนะครับ คงเรียกว่าเยียวยาไม่ได้นะ ใช้คำว่าดูแลที่เหมาะสมนะครับ เพราะว่าท่านทำความผิดอยู่แล้ว แต่เราจะดูแลย่างไร อันนี้ก็ต้อง เช่นในเรื่องของการหาพื้นที่ค้าขายทดแทนที่เหมาะสมได้ไหม
วันนี้ถ้าหากว่าดำเนินการไปโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเลย แล้วก็ปล่อยให้มีการบุกรุก ทำผิดมากอีกต่อไป ก็มีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เพราะขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่ายนะครับ ทั้งการกระทำผิดกฎหมายถูกกฎหมาย แต่ทั้งหมด ถ้าเอากฎหมายมาจับก่อน จะรู้ว่าจะแก้กันยังไง ระยะที่ 1-2-3ว่าไปนะครับ ช่วงแรกวันนี้ก็ทุกคนอาจจะลำบากหน่อยนะครับ ก็ขอโทษด้วยแล้วกัน ก็อยากให้ทุกคนนั้นมีอนาคตที่ดี ถ้าเราอยู่แบบเดิม ผิดกฎหมายเดิมๆ ก็พร้อมที่จะถูกเรียกร้องผลประโยชน์อะไรต่างๆ ก็ทำให้ประเทศชาติ มีปัญหาทั้งหมดแหละนะครับ เพราะงั้นช่วงแรกอาจต้องช่วยเหลือตัวเองอยู่บ้าง แต่ขอให้อดทน ผมก็อดทนทำเพื่อท่านทั้งหมดแหละนะครับ ไม่ได้ทำให้ใครเลย

ในเรื่องของการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศเราก็จำเป็นต้องดำเนินการควบคู่กันไปนะครับ แล้วเราก็ต้องขับเคลื่อนการเจริญเติบโตภายในชุมชนให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนา เกื้อกูลซึ่งกันแล้วก็ประชาชนมีความสุข นะครับ เรายังมีปัญหามากมายในระดับชุมชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร เราจำเป็นต้องร่วมมือกันนะครับ ในลักษณะ “ประชารัฐ” ให้ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้การปฏิรูปเศรษฐกิจต้องดำเนินการในหลายๆ ด้านนะครับ ต้องมีการลงทุนเพิ่ม ซึ่งต้องโปร่งใส ที่สำคัญก็คือต้องสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปประเทศและ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้วยนะครับผมก็คาดหวังว่า 5 ปีแรกนี่นะน่าจะทำให้เข้มแข็งขึ้นได้ ในระดับที่น่าพอใจนะครับ จากนั้นก็จะเดินหน้าไปได้เรื่อยๆ เพราะงั้นแนวโน้มการปรับเปลี่ยน “ภูมิทัศน์เศรษฐกิจ” ของโลกนั้น มีการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่21การเจริญเติบโตได้ย้ายมาสู่เอเชียนะครับ ในขณะที่ประเทศไทยเรามีที่ตั้ง ที่เรียกว่า “ภูมิรัฐศาสตร์” ที่เป็นศูนย์กลาง (HUB) ได้นะครับ เพราะเราอยู่ในใจกลางของอาเซียน

ดังนั้น หากเราสามารถกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ ในการที่จะให้เป็นศูนย์กลาง การค้า-การลงทุน การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ และเรามีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ การสร้างสรรค์ นวัตกรรม พึ่งพาตนเอง และใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ (ICT)ตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ได้ถูกต้องแล้วนะครับ เราก็จะสามารถรองรับการเจริญเติบโตของโลก ที่ผมกล่าวเมื่อสักครู่นี้ แล้วก็จะเป็นการ ยกระดับเศรษฐกิจประเทศให้เข้มแข็งด้วยนะครับ เราจะได้พ้นจากประเทศทีมีระดับรายได้ปานกลางซะที ซึ่งความสำเร็จนั้นอยู่ที่การบริหารจัดการ และการบูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงานนะครับ ทั้งใน “ทางดิ่ง” และ “ทางระนาบ” ทางดิ่งก็คือจากรัฐบาลลงไป วันนี้ก็จะลงไปสู่ผู้ว่า นะเป็นผู้ปฎิบัติ ซึ่งจะบูรณาการหน่วยงานทุกหน่วยงานในพื้นที่ที่เรียกว่า บนลงล่างนะครับ และรับฟังปัญหาจากข้างล่าขึ้นมาข้างบน ต่อไปที่ต้องทำคู่ขนานกันไปคือทางระนาบนะ หรือทาง “ระดับ” นะครับ ในแต่ละพื้นที่ต้องรวมกันให้ได้นะครับ ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม เอน จี โอ ต่างๆ แล้วกองทุนต่างๆ นะครับ ทุกคนมีส่วนร่วมทั้งสิ้น ถ้าพื้นที่ประสานกันได้ดี ไม่มีข้อขัดแย้ง ลดปัญหา นโยบายที่ลงไปก็ทำได้เต็มที่นะครับ ก็จะเกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่เราคาดหวังไว้

ย้ำทูต 96 แห่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เรื่องต่อไป ในช่วงเช้าของวันนี้ นั้น ผมได้เป็นประธาน การประชุมมอบนโยบาย ให้แก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหม่ ที่กระทรวงการต่างประเทศได้จัดขึ้นนะครับ เป็นการจัดการประชุมเอกอัครราชทูต และ กงสุลใหญ่ ที่ประจำการอยู่ทั่วโลก ของเรานะครับ รวม 96 แห่ง ในหัวข้อ “การทูตเชิงรุกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” การประชุมนี้จะเป็นเวทีให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั้งหมดนะครับ ได้ร่วมกันหารือ เกี่ยวกับการทำงานเพื่อผลักดันนโยบายเศรษฐกิจของไทย

โดยประเด็นการหารือจะครอบคลุม ทั้งในด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมการแสวงหาลู่ทางเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการไทยการเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่ตลาดโลกการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ รวมถึงการสร้าง กระชับความร่วมมือกับต่างประเทศโดย ให้ความสำคัญกับการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานและภาคส่วนต่าง ๆ ของไทยด้วยนะครับ ในต่างประเทศ ภายใต้คำว่า "ทีมประเทศไทย"

ผมได้ย้ำให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่เดินหน้าทำงาน อย่างต่อเนื่องรวดเร็วต่อไป ในการที่จะสร้างความเชื่อมั่นของต่างประเทศ ต่อประเทศไทย ในสถานการณ์ปัจจุบันนะครับ ต้องมีการเดินหน้าให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการในประเทศไทย ในเรื่องของการส่งเสริมบทบาทไทย ที่สร้างสรรค์ให้เป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ ผลักดันการเจรจาความตกลงทางเศรษฐกิจ-การค้าที่จะเป็นประโยชน์กับไทย และมิตรประเทศตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์ ร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อเกิดผลประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน

นอกจากนั้น ผมยังได้เน้นความสำคัญของภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศและ บทบาทของสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ ในการคุ้มครองดูแลคนไทยและ ผลประโยชน์ของไทย ในต่างประเทศด้วย
ประการสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบันจะต้องมีข้อมูลชี้แจงทำความเข้าใจสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย การเตรียมการสู่การเลือกตั้ง การร่างรัฐธรรมนูญ การปฏิรูประยะที่ 1 ระยะ 2ด้วยนะครับ เพราะว่าจะมีผลต่อการค้าการลงทุนด้วยทั้งสิ้น

ฟื้นคลองแสนแสบใส-สะอาด

ปัจจุบันนั้นรัฐบาลนี้ ได้ริเริ่มโครงการนำร่องเพื่อคืนสายน้ำสู่สังคมอีกโครงการหนึ่ง ซึ่งจะเป็นแผนปฏิบัติการคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นคลองที่ขุดไว้ยาวนาน อยู่คู่คนไทยมากว่า 170 ปี ระยะทางยาว 72 กิโลเมตร ซึ่งใช้เป็นทั้งเส้นทางสัญจร แหล่งน้ำเกษตรกรรมและเป็นทางระบายน้ำที่สำคัญอีกด้วยนะครับ น้ำท่วมอะไรต่างๆเหล่านี้ก็มีผลกระทบทั้งสิ้น เพราะงั้นวันนี้ต้องแก้ไขกันนะครับ ให้ได้ประโยชน์อย่างสูงสุด ในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมานั้น ได้มีการเสนอแผนการ ในเรื่องของการพัฒนาการบูรณาการ การดำเนินงาน ระหว่าง กระทรวง และหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลร่วมกับกรุงเทพมหานครฯ ในการแก้ปัญหาขยะ และมลพิษ ในคลองแสนแสบ แล้วก็การระบายน้ำเสียต่างๆ ลงคลองแสนแสบด้วยต้องแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วนะครับภายใน 2 ปี ซึ่งจะต้องประกอบด้วยหลักการก็คือ

(1) การปรับปรุงคุณภาพน้ำ อาทิเช่น การกำจัดขยะ เศษวัชพืช ระบบบำบัดน้ำเสีย

(2)แล้วก็ในเรื่องของการปรับปรุงภูมิทัศน์ สิ่งอำนวยความสะดวกและ การรักษาความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ อาทิ การปรับปรุงท่าเรือ การเดินเรือระบบ CCTVประตูระบายน้ำ

(3)การปลูกฝังจิตสำนึก ทั้งประชาชนผู้สัญจรไปมา และชุมชนริมคลองนะครับ ที่มีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตกับสายน้ำ อย่างมีความสุขเป็นเวลานาน วันนี้ต้องทำให้สวยงามนะครับ หน้าบ้าน หลังบ้านอะไรต่างๆ ก็จัดระเบียบซะ วันหน้าก็จะได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกประการหนึ่งนะครับ ถ้าน้ำสะอาดแล้วริมฝั่งคลองก็เป็นการชีวิตร่วมกับสายน้ำ ของคนไทยทำให้สวยงามซะคนก็จะมาเที่ยวเพิ่มขึ้นนะครับ วันนี้ต้องแก้ทั้งหมดให้ได้ ปัญหาเดิมๆ ที่เกิดมายาวนานแล้ว จะต้องไม่เกิดขึ้นอีกนะครับ ต้องแก้อย่างยั่งยืน

วันนี้ผมอยากให้ใช้เป็นโมเดลของการปรับปรุง พัฒนาสายน้ำและชุมชนริมคลองทั่วประเทศ ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ ถ้าที่ใดก็ตาม จะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ช่วยกันทำได้ก็จะเร็วขึ้นนะครับ อย่ารอรัฐบาลแต่เพียงอย่างเดียว มีหน่วยงานรับผิดชอบกันหลายหน่วย ทั้ง ส่วนกลางส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่นนะครับ เยอะแยะไปหมด ต้องช่วยกันดูแลตั้งแต่วันนี้แล้วนะครับ ทำยังไงจะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำ สายน้ำนั้นนอกจากเราจะถือเป็นวิถีชีวิตของคนไทยแล้ว ก็อาจจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมอีกด้วยนะครับ ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลย ตอนนี้นะครับการท่องเที่ยว

คุมเข้มความปลอดภัยนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

ในด้านการท่องเที่ยวนั้น วันนี้นับเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจของเราอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวในปีนี้นั้นมีนัก ท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเยือนบ้านเรา เกือบ 30 ล้านคนนะครับ ขยายตัวเกือบ 30%จากช่วงเวลาเดียวกัน ในปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่ากว่า 1พันล้านบาท หรือ ขยายตัวกว่า 30% จากปีที่แล้วนะครับ
ช่วงนี้เป็นช่วงเข้าสู่ High Season ที่จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย เป็นจำนวนมากนะครับ ผมได้สั่งการให้ทุกกระทรวงและ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินมาตรการในการกวดขันการรักษาความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งชุมชนสำคัญต่างๆ ที่มีความเสี่ยง ระบบขนส่งมวลชน สนามบิน - ท่ารถ – ท่าเรือ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยนะครับ และขณะเดียวกันก็ต้องดูแลความสะอาด สิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่จะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวด้วยนะครับ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ นั้น ก็ต้องมีการกำหนดมาตรการ มีการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสมนะครับ ดูแลสิ่งแวดล้อม ขยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติต่างๆ นั้น ก็ต้องไม่ให้มีการทำลายธรรมชาติเกิดขึ้นคนเยอะมากๆ ก็ทำให้ความสวยงามต่างๆ ลดลงนะครับ ต้องหาจังหวะ หารอยต่อกันให้ได้ ไม่ให้ไปทีเดียวโครมๆ แล้วก็พังหมดน่ะ ไม่ได้นะครับ จะทำยังไงเขาจะไม่เกิดความไม่พึงพอใจ ในการจัดระเบียบของเรา สำคัญนะ นี่ เป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ทั้งหมดน่ะ คือเวลาจะทำอะไรก็ตามนี่ ถ้าใช้กฎหมายอย่างเดียว ไปไม่ได้ทั้งหมด ขอร้องกันได้ไหม แล้วก็ชี้แจงให้เขาเห็นถึงว่าปัญหามันคืออะไร แล้วเราควรจะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้าทุกคนร่วมมือกันแบบนี้ก็ไปได้หมดน่ะ นะขอร้องพวกบริษัททัวร์ อะไรต่างๆ ให้จัดเวลาต่างๆ ให้แล็ปกันบ้าง อะไรกันบ้าง ก็จะดีนะครับ ถ้าทำได้ ในเรื่องของการอำนวยความสะดวกนะครับ มาตรการรักษาความสะอาดนี่สำคัญมาก ครั้งที่แล้วผมเห็นที่ไหนไม่รู้พอเที่ยวก็คนเต็มเลย พอเลิกเที่ยวได้วันเดียวเท่านั้นแหละ ขยะภูเขาเลากา นั้นน่ะ ก็ต่อไปสู่เรื่องของการวิธีการในการกำจัดขยะ ในภาพรวมด้วยนะครับอันนี้ต้องช่วยกันดูแล

ห้องน้ำเหมือนกัน ห้องน้ำสาธารณะเหล่านี้ ต้องเตรียมความพร้อมให้เพียงพอ แล้วก็สะอาดด้วยนะครับ ไม่งั้นนักท่องเที่ยวก็บ่นกัน มาเยอะอะไรเยอะ คนมาเที่ยวก็ต้องใช้ห้องน้ำ ห้องน้ำถ้าไม่สะอาด หรือมีราคาสูงในการรับบริการละก็ ผมว่าไม่ได้ ต้องลดเหล่านี้ให้อยู่ในมาตรฐาน จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ธุรกิจนี้ เดินหน้าไปได้ด้วยกันทั้งหมด ไม่ใช่ว่าแต่ละฝ่ายก็จะเอาแต่รายได้มากที่สุด แล้วก็ลดต้นทุนให้มากที่สุด ก็ได้ของไม่ดีออกมา คนวันหน้าก็ไม่มาเที่ยวเพราะสกปรกไง ถึงจะสวยยังไง สกปรกเขาก็ไม่มาหรอกนะครับ

ทำอย่างไรให้เกิดความประทับใจดึงดูดให้กลับมาเยือนบ้านเราใหม่อีกหลายๆ ครั้งนะครับ แล้วก็กลับไปเขาก็จะ เล่าขานกันถึงแต่ในสิ่งดีๆ ในประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือของชุมชนนะครับ เจ้าของพื้นที่ ซึ่งผมได้ให้กระทรวงท่องเที่ยวไปดูแล้วว่า เขาควรจะได้รับประโยชน์อะไรได้บ้างในการไปท่องเที่ยวในพื้นที่ของเขา เป็นภาระของเขาในเรื่องการจอดรถบ้าง ความสะอาดบ้างความโกลาหล เสียงดังอะไรเหล่านี้ เขาก็ต้องมี ผลประโยชน์ให้ขาดูแลกันบ้าง ฝากดูแลด้วยนะ ฝากการทรวงการท่องเที่ยว ฝากท้องถิ่น ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนะครับ จะได้ร่วมมือกันในการเป็น “เจ้าบ้านที่ดี” มีรอยยิ้ม มีการแสดงน้ำใจ ปกติแล้วเป็นธรรมชาติของคนไทยอยู่แล้วนะครับ วันนี้ความขัดแย้งทำให้รอยยิ้มหายไปเยอะ วันนี้ผมก็ทำให้สงบเงียบ เรียบร้อยลงไปพอสมควร ก็ยิ้มให้มากขึ้นแล้วกัน อีกอันหนึ่งก็คือว่าอย่าลืมคำทักทายภาษาอังกฤษนะครับ หรือภาษอื่นๆ ที่ท่านถนัดก็แล้วแต่ คำทักทายง่ายๆ เช่น “สวัสดี ขอโทษ ขอบคุณ” นะครับ ค่อยๆ ฝึกไปนะ แล้วก็มั่นใจตัวเองนะครับ วันนี้ผมเห็นหลายๆ คน หลายๆ อาชีพ ไม่ว่าจะ แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง สามล้อเครื่อง พูดภาษาอังกฤษได้เยอะพอสมควร เนื่องจากว่ามีการ ให้การบริการกับชาวต่างประเทศมาโดยตลอดนะครับ เขาก็ฝึกเองทั้งนั้นแหละ ไม่ได้ไปเรียนที่ไหนมาหรอก อีกหน่อยก็เก่งเองสามารถนะครับ แล้ววันหน้าเราจะได้แนะนำสถานที่ เส้นและให้การช่วยเหลือชาวต่างประเทศ ที่มาเป็นแขกของเราได้นะ ในฐานะเราเป็นเจ้าบ้านทีดีนะครับ ด้วยความภาคภูมิใจ

สุดท้ายนี้ ในสัปดาห์ที่ 2ของงาน“มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล” ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมก็จะมีการเปลี่ยนผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้ามานะครับ มีสินค้าหลายอย่างเข้ามาใหม่ สัปดาห์นี้ จะเน้นเครื่องประดับแทนการจักสานและเครื่องปั้น หวังว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานอีกเป็นอันมากนะครับ

ในโซนของอาหารนั้น ก็จะเปลี่ยนจากอาหารภาคเหนือ กับภาคอีสานมาเป็นอาหารจากภาคใต้ด้วยนะครับ ก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาชมงาน จับจ่ายใช้สอยของดีราคาถูก ในช่วงนี้ก็ใกล้ปีใหม่ แล้วนะครับ อีกเดือนกว่าๆ ถ้ามาซื้อของที่นี่ก็จะมีราคาถูก มีคุณภาพ แล้วก็เป็นฝีมือของคนไทยล้วนๆ ด้วยนะครับ ใครยังไม่มีของขวัญให้คนที่รักก็ลองมาดูกันแล้วกันนะครับ ก็อย่าให้แพง ราคาก็ให้สมกับสินค้าด้วยนะครับ สำหรับผู้ประกอบการ

อีกอย่างหนึ่งขณะนี้การแสดงโขนอยู่ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นี่นะครับผมทราบว่ามีคนมาดูกันถึง บัตรนี่เต็มทุกรอบเลยนะครับ อาจจะต้องมีการขยายด้วยซ้ำไปในอนาคตนะครับ ก็ดีใจนะครับ ดีใจ แล้วใครที่มีโอกาสที่มาชมได้ก็ไปติดต่อดูนะครับ ถ้าหากว่าระยะเวลาที่แสดงไม่พอนะครับ ก็ทางคณะกรรมการท่านก็พร้อมจะหาวิธีการที่ทำให้ท่านได้ดูกันทั้งหมดนะครับ ก็ขอให้เร่งไปติดต่อนะครับ ติดตามข่าวจากสื่อต่างๆ ก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนไปชมกันนะครับ เป็นสิ่งที่เราน่าภาคภูมิใจที่สุด เพราะว่าเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมของไทยที่ทั่วโลกรู้จักนะครับ และให้การชื่นชมนะครับ เราได้เคยเอาไปแสดงที่ต่างประเทศหลายครั้งแล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ก็ไปนะครับ คนมาดูหลายหมื่นคนนะครับ เป็นแสน ถ้านับทั้งหมดแล้วนี่นะครับ

ขอบคุณครับนะครับ ขอบคุณทุกอย่างในความร่วมมือ ขอบคุณทุกอย่างที่เข้าใจแล้วขอบคุณในกำลังใจของทุกคนนะครับ ทีให้กับรัฐบาล และ คสช. นะครับ ขอขอบคุณจริงๆ ขอบคุณนะครับ สวัสดีครับ ขอให้มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์ มีความสุข ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยนะครับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง